
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Anh Tú
15/08/2024, 14:42
Tiếp tục khắc phục những bất cập do quá trình thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc sửa chữa 01 tuyến đường giao thông của địa phương và việc chi trả, bồi thường cho các hộ dân bị sụt lún nhà dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2024...
 
                                            Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản 8647/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp trả lời kiến nghị cử tri liên quan tới cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trước đó, cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khắc phục dứt điểm các thiệt hại do thi công đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân gồm: hệ thống cầu, đường nông thôn; hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; tình trạng hư hỏng, sụt lún nhà dân.
"Vấn đề này Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu, chỉ đạo các đơn vị khắc phục. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có chuyển biến, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân”, cử tri tỉnh Đồng Tháp bày tỏ.
Hồi đáp cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án dài gần 23 km, qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km và qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 10,44 km, với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Cao tốc được thiết kế với vận tốc 100 km/giờ giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh có 6 làn xe, giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023, phát huy hiệu quả đầu tư.
Việc hoàn thành dự án giúp khép kín từ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 dài khoảng 120 km, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian tuyến đường từ 4 giờ xuống còn 2 giờ.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đã quán triệt và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các giải pháp tổ chức thi công, tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của người dân.
Trước nhiều vấn đề nảy sinh do quá trình thi công dự án, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng theo đúng quy định của hợp đồng.
"Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành công tác thanh thải hệ thống thoát nước, khắc phục, sửa chữa 02/03 tuyến đường giao thông của địa phương, đang tiến hành sửa chữa 01 tuyến đường còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2024", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Đồng thời, các đơn vị đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm công trình làm việc với chính quyền địa phương, các hộ dân bị ảnh hưởng và đang thực hiện các thủ tục liên quan, dự kiến hoàn thành chi trả, bồi thường cho các hộ dân trong tháng 8/2024.
Bộ Giao thông vận tải rất mong nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của nhân dân và chính quyền địa phương trong khu vực thi công dự án và sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm của nhà thầu đối với việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời sớm hoàn thành việc sửa chữa các tuyến đường địa phương, đảm bảo nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất của người dân.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: