Khách Ấn Độ, “mỏ vàng” mới của du lịch Thái Lan

Bình Minh

08/07/2019, 17:40

Trong khi lượng du khách Trung Quốc có chiều hướng giảm, du khách Ấn Độ thăm Thái Lan ngày càng nhiều

Bãi biển Phuket của Thái Lan.
Bãi biển Phuket của Thái Lan.

Ngành du lịch đang gặp khó khăn của Thái Lan bắt đầu tìm thấy sự hỗ trợ từ du khách Ấn Độ, trong bối cảnh lượng khách Trung Quốc thăm nước này có chiều hướng giảm.

Theo hãng tin Bloomberg, tại Vijitt Resort - một khu nghỉ dưỡng ở đảo du lịch Phuket - lượng khách Trung Quốc không còn lớn như trước, nhưng lượng khách Ấn Độ ngày càng tăng.

"Chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự tăng trưởng mới", ông Kongsak Khoopongsakorn, Tổng giám đốc Vijitt kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, phát biểu. "Du khách Ấn Độ đang thúc đẩy sự tăng trưởng đúng như những gì du khách Trung Quốc đã làm trước kia".

Ngành du lịch Thái Lan từng có nhiều năm tăng trưởng với tốc độ khoảng 10% mỗi năm nhờ lượng du khách Trung Quốc tăng bùng nổ. Tuy nhiên, vụ lật thuyền hồi năm 2018 ở Phuket khiến hàng chục khách Trung Quốc thiệt mạng đã khiến lượng khách Trung Quốc thăm Thái Lan suy giảm. Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc cũng là lý do khiến người dân nước này du lịch nước ngoài ít hơn.

Ngược lại, lượng khách Ấn thăm Thái Lan tăng liên tục trong những tháng gần đây nhờ có thêm đường bay thẳng giữa hai nước, ưu đãi thị thực (visa), và quan trọng hơn là người Ấn ngày càng giàu.

Tầng lớp trung lưu tăng mạnh trong số 1,3 tỷ dân của Ấn Độ đã trở thành động lực để Thái Lan nâng dự báo lượng du khách Ấn thăm nước này.

Theo dự báo, lượng khách Ấn thăm Thái Lan sẽ đạt ít nhất 10 triệu lượt vào năm 2028, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2018. Tương tự, lượng khách Trung Quốc thăm Thái Lan tăng từ 800.000 lượt vào năm 2008 lên hơn 10 triệu lượt vào năm 2018.

Khách Trung Quốc vẫn giữ một vai trò quan trọng đối với du lịch Thái Lan, nhưng tiềm năng tăng trưởng của khách Trung Quốc trong những năm sắp tới sẽ kém đi. Trong khi đó, khách Ấn Độ được nhận định sẽ trở thành câu chuyện tăng trưởng mới cho du lịch Thái Lan - lĩnh vực đóng góp khoảng 20% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Khách Trung Quốc hiện chiếm khoảng 28% tổng lượng khách nước ngoài thăm Thái Lan, vượt xa mức 4% của khách Ấn. Tuy nhiên, trong vòng một thập kỷ tới, lượng khách Ấn dược dự báo sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 15%, trong khi tỷ trọng khách Trung Quốc chỉ tăng lên mức 30%.

Tháng 6 vừa qua, Thái Lan đón khoảng 180.000 du khách Ấn Độ, một con số cao kỷ lục. Bộ Du lịch Thái Lan cũng cho biết khách Ấn có mức chi tiêu nhiều hơn 11% so với mức chi bình quân của du khách nước ngoài khi tới Thái Lan.

Trái lại, lượng khách Trung Quốc thăm Thái Lan năm nay có thể giảm so với năm ngoái. So với khách Ấn Độ, khách Trung Quốc chi tiêu tiết kiệm hơn.

Để đáp ứng nhu cầu thăm Thái Lan của du khách Ấn Độ, các hãng hàng không hai nước đang đẩy mạnh việc mở đường bay thẳng giữa các thành phố của hai nước.

GoAirlines India hiện đã kết nối ba thành phố Ấn Độ tới Phuket, và dự kiến mở thêm 7 đường bay thẳng nữa giữa Ấn Độ và Thái Lan. IndiGo đã mở đường bay thẳng từ Ấn Độ tới Phuket vào năm ngoái.

Thai AirAsia đạt mức tăng trưởng 20% lượng du khách bay giữa Ấn Độ và Thái Lan trong quý 1/2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này hiện có 47 chuyến bay mỗi tuần giữa Bangkok với 9 thành phố của Ấn Độ và dự kiến sẽ mở thêm đường bay thẳng Thái-Ấn.

Theo dự báo, sau 8 năm nữa, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Quan trọng hơn, tầng lớp trung lưu của nước này ngày càng phát triển. Bởi vậy, ngành du lịch Thái Lan hoàn toàn có cơ sở để hy vọng du khách Ấn Độ trở thành một "mỏ vàng" mới để khai thác.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy