
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Y Nhung
28/11/2011, 08:14
Thời gian qua, khách quốc tế đến nước ta bằng đường bộ và đường biển đều giảm, song lại tăng mạnh ở đường hàng không
Trong khi khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển và đường bộ đều giảm thì khách đến bằng đường hàng không lại tăng tới 20,8%.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, 11 tháng qua, đã có trên 5,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số này, khách đến với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng đạt hơn 3,2 triệu lượt người, tăng 13%; thăm thân đạt gần 890 nghìn lượt người, tăng 71%. Riêng khách đến vì công việc lại giảm 4,8%, với khoảng 887 nghìn lượt người.
Về phương tiện, thời gian qua, khách quốc tế đến nước ta bằng đường hàng không là chủ yếu và đạt gần 4,5 triệu lượt, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2010. Còn khách đến bằng đường biển chỉ đạt trên 32 nghìn lượt người, giảm 30%; khách đến bằng đường bộ cũng giảm 2,9%, khi chỉ có 833 nghìn lượt.
Như vậy, năm nay, ngành du lịch lại tiếp tục vượt chỉ tiêu đề ra hồi đầu năm về lượng khách tới Việt Nam. Theo kế hoạch năm 2011, cả nước sẽ đón khoảng 5,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ từ 30 - 31 triệu lượt khách du lịch nội địa. Doanh thu từ du lịch đạt 110 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,5% trong GDP.
Từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến Việt Nam từ hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc đạt trên 1,2 triệu lượt, tăng 49%. Hiện quốc gia này đang dẫn đầu về lượng khách du lịch đến Việt Nam.
Tiếp đến là Hàn Quốc với 473 nghìn lượt người, tăng 5,1%. Nhật Bản đứng ở vị trí thứ ba với gần 426 nghìn lượt khách, tăng 6,8%. Công dân của các nước như Mỹ, Pháp, Campuchia… đến Việt Nam thời gian qua cũng đều tăng đáng kể.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: