07:37 06/06/2010

Khai mạc Festival Huế 2010

Y Nhung

Tối 5/6, Festival Huế 2010 đã chính thức khai mạc. Lễ hội này sẽ kéo dài tới 13/6

Một màn biểu diễn tại lễ khai mạc Festival Huế 2010.
Một màn biểu diễn tại lễ khai mạc Festival Huế 2010.
Festival Huế 2010 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Ngọ Môn, thành phố Huế vào tối 5/6.

Diễn ra trong thời gian từ 5-13/6, Festival Huế 2010 quy tụ nhiều chương trình nghệ thuật tiêu biểu, tái hiện các sự kiện lịch sử của dân tộc, nét đặc trưng của các vùng văn hóa Việt Nam và các chương trình nghệ thuật đậm sắc thái văn hóa của 28 quốc gia, ở cả 5 châu lục trên thế giới.

Ngoài trung tâm Đại Nội là hạt nhân của các kỳ festival trước, festival năm nay sẽ mở rộng ra các vùng lân cận, các khu thị trấn, thị tứ, các khu đô thị mới của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời còn khai thác thêm không gian của các công trình văn hóa, thể thao mới được hình thành và đưa vào sử dụng.

Đối với các lễ hội cung đình đã được phục dựng trong các festival lần trước, sẽ tiếp tục tái hiện lại với quy mô, chất lượng và hình thức thể hiện hấp dẫn hơn với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên và công chúng.

Lễ Tế Giao sẽ tiếp tục duy trì trên cơ sở nâng cao tính nghệ thuật và sự trang nghiêm của lễ hội này. Đêm hoàng cung sẽ được chỉnh lý nội dung, hình thức, bổ sung một số hoạt động thiết chế của triều đình, gắn không gian bên ngoài với không gian bên trong Đại Nội nhằm thu hút quần chúng tham gia.

Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có các chương trình nghệ thuật như “Cuộc thao diễn thủy binh thời chúa Nguyễn”, “Lễ hội áo dài”, chương trình nhạc kịch dân gian “Đồng vọng sông Ngân”…

Theo dự kiến, Festival Huế 2010 sẽ thu hút lượng du khách lớn hơn rất nhiều so với số lượng 150.000 lượt khách trong nước và 30.000 lượt khách quốc tế đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trong dịp Festival Huế năm 2008.