
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
15/09/2022, 17:28
Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam - VIAE 2022 Từ ngày 15 - 17/9 tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 50 doanh nghiệp, nhà sản xuất, trường đào tạo, hãng hàng không trong và ngoài nước...
Đáng chú ý, hai nhà tài trợ cho VIAE 2022 năm nay là Boeing (Mỹ) và Embraer (Brazil). Đây là hai hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, có những định hướng chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam, mang đến triển lãm những sản phẩm tàu bay thế hệ mới nhiều công nghệ tiên tiến.
Với việc trưng bày các thiết bị, công nghệ hàng không tiên tiến, các mô hình máy bay hiện đại đến từ các quốc gia có ngành hàng không vũ trụ phát triển hàng đầu, cũng như những trường đào tạo hàng không, các đơn vị sản xuất phục vụ ngành hàng không…, VIAE 2022 được kỳ vọng là nơi cập nhật những dịch vụ, sản phẩm, công nghệ tiên tiến của ngành, gắn kết doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ sự kiện cũng tổ chức những hội thảo, diễn đàn cho các nhà khoa học hàng không, các chuyên gia, diễn giả, lãnh đạo doanh nghiệp kết nối kinh doanh, chia sẻ các cơ hội mới với nhiều chủ đề như phục hồi và phát triển Hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới; Chiến lược phát triển đội tàu bay thế hệ mới của hàng không Việt Nam đến năm 2025; Phát triển kết cấu hạ tầng Cảng hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới; Chuyển đổi số trong ngành quản lý bay của Việt Nam…
Ban tổ chức cũng kỳ vọng triển lãm góp phần xây dựng ngành Hàng không Việt Nam hội tụ đủ các doanh nghiệp thành phần và trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của thế giới; Tạo cầu nối cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước cơ hội trao đổi và bàn luận về những chủ đề liên quan, từ đó thúc đẩy sự hợp tác và phát triển, đưa ngành hàng không trở lại vững vàng hơn sau những khó khăn vì dịch bệnh.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, với 23,3 triệu lượt khách, tăng hơn 74,2% so với cùng kỳ năm 2021, bằng 60% cùng kỳ năm 2019 với hơn 60 đường bay nội địa nối các thành phố lớn trên toàn quốc được khai thác triệt để.
Tổng lượng ghế cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: