
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
07/04/2024, 14:49
Quý I/2024, tỉnh Thanh Hóa đón gần 34.000 lượt khách quốc tế, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023, minh chứng cho thấy hiệu quả từ việc thực hiện chính sách thị thực và triển khai đồng bộ chương trình quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch nhằm thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, quý I năm 2024, tổng lượt khách đến Thanh Hóa ước đạt trên 2,5 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 34.000 lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Các điểm đến được đông đảo khách quốc tế lựa chọn khi đến Thanh Hóa, như: Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước); Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn); Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tại thị xã Nghi Sơn;... Trong đó, chủ yếu là khách đến từ các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Anh,...
Khách quốc tế hàng năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ chiếm khoảng 2,5 - 4% tổng lượng khách du lịch, thì tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông những năm gần đây, lượng khách quốc tế chiếm từ 10 - 15%.
Theo những chia sẻ của các quản lý tại nhiều khu resort ở Pù Luông cho biết khách quốc tế thường có khả năng chi tiêu cao, song họ yêu cầu chất lượng dịch vụ cao, đa phần ưu tiên các điểm đến thiên nhiên và coi trọng yếu tố du lịch xanh, an toàn, bền vững. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông ngày càng tăng mạnh, thậm chí điểm đến này được xem là một “ẩn số” với những người yêu thích khám phá.
Nếu như nhiều điểm đến khác bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, thì Pù Luông mỗi thời điểm trong năm đều mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khác nhau. Điều đó cho thấy khu du lịch này đã, đang đáp ứng được nhiều “đòi hỏi” khắt khe của khách quốc tế.
Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách quốc tế, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, các dịch vụ như cho thuê xe mô tô, xe jeep địa hình hay các tour khám phá tại đây ngày càng phát triển.
Anh Thac Lecong (du khách Mỹ) cho biết: “Tôi cùng bạn bè đã đến Pù Luông nhiều lần, song mỗi lần đều là những trải nghiệm thú vị. Điều khiến chúng tôi cảm thấy ấn tượng hơn cả chính là sự thân thiện của người dân, nhiều người còn sử dụng thành thạo ngoại ngữ, nhiệt tình giúp đỡ khi chúng tôi cần hỗ trợ”.
Nhờ đó, thị trường khách quốc tế đến Pù Luông ngày càng được mở rộng. Thông tin từ các khu nghỉ dưỡng tại đây, những năm trước, chủ yếu là khách đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Bỉ, thì nay đã đón được nguồn khách lớn đến từ các nước Canada, Úc, Italia, Scotland, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Israel...
Tín hiệu tích cực từ thị trường khách quốc tế cho thấy hiệu quả từ việc thực hiện chính sách thị thực và triển khai đồng bộ chương trình quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch nhằm thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa trong thời gian qua.
Với gần 34.000 nghìn lượt khách, tổng thu từ khách quốc tế ước đạt gần 14,8 triệu USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, góp phần nâng tổng thu du lịch của toàn tỉnh Thanh Hóa trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa coi trọng công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Tính đến thời điểm này, Thanh Hóa đã thu hút được 81 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 146.000 tỷ đồng.
Với mục tiêu đón 850.000 lượt khách quốc tế vào năm 2025 và trở thành điểm đến yêu thích của khách quốc tế, tỉnh Thanh Hóa đã và đang nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ một số giải pháp trọng tâm như: phát triển sản phẩm du lịch xanh, an toàn, gần gũi thiên nhiên; đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường khách tiềm năng như châu Âu, châu Mỹ; ứng dụng du lịch thông minh; phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, hàng không, cơ quan báo chí nhằm xúc tiến, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Thanh Hóa tại nước ngoài.
Cùng với đó, tỉnh này đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế đến khảo sát du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư du lịch khu nghỉ dưỡng cao cấp... Đồng thời đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các trọng điểm là “nguồn cung” khách quốc tế trong cả nước.
Trước tình hình bão, lũ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại Việt Nam, Samsung Việt Nam đã dành 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai.
Thị trường bán lẻ trong nước đã ghi nhận đà phục hồi ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự thay đổi nhanh chóng của các nhà bán lẻ nhằm bắt kịp xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng được đánh giá là động lực quan trọng thúc đẩy đà tăng trưởng tích cực này.
Nối tiếp thành công của bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, Ajinomoto Việt Nam tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng Việt sản phẩm Thịt heo chiên xù kiểu Nhật Tonkatsu – lựa chọn mới cho những bữa ăn tiện lợi và dinh dưỡng.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Doanh nghiệp khai khoáng đang phải gánh tới 9 loại thuế, trong đó sự chồng lấn về bản chất giữa thuế tài nguyên và tiền cấp quyền đang làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo rủi ro pháp lý, làm méo mó động lực đầu tư…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: