14:41 21/02/2024

Khai thác toàn bộ tiềm năng của hệ thống định vị thời gian thực và RFID trong ngành công nghiệp ô tô

Tuấn Sơn

Sự trỗi dậy của xe điện và những gián đoạn bất ngờ trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang gây áp lực lên các ngành ô tô và sản xuất nói chung trong việc nâng cao dịch vụ và hiệu quả hoạt động...

Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Hàn Quốc và Kênh khu vực APJeC, Zebra Technologies.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Hàn Quốc và Kênh khu vực APJeC, Zebra Technologies.

Các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) nhận thấy hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi và đang tìm mọi cách để đáp ứng. Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Hàn Quốc và Kênh khu vực APJeC, Zebra Technologies đã đưa ra 4 giải pháp để việc sản xuất, vận chuyển, chăm sóc xe trong môi trường cực kỳ phức tạp này mang lại trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa hoàn hảo.

BỔ TRỢ CHO GIẢI PHÁP MÃ VẠCH

Theo báo cáo Nghiên cứu Tầm nhìn Hệ sinh thái Ô tô mới nhất của Zebra, 79% người tiêu dùng và 81% bộ phận quản lý đội xe tham gia khảo sát cho biết họ muốn có khả năng hiển thị giám sát toàn diện đối với quá trình sản xuất. Cùng với đó, mong muốn nhận được trải nghiệm chăm sóc xe thuận tiện hơn của người tiêu dùng đã tạo ra sự đồng thuận chung về việc cần cải thiện cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng toàn diện.

Vì vậy, việc áp dụng các công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) và hệ thống định vị thời gian thực (RTLS) là rất cần thiết để bổ trợ cho các hệ thống truy soát sử dụng công nghệ mã vạch hiện tại, cũng như để thu thập, phân tích và xử lý chính xác dữ liệu thời gian thực về các linh kiện hoặc phương tiện vận chuyển.

KHẢ NĂNG HIỂN THỊ GIÁM SÁT TOÀN DIỆN PHỤC VỤ RA QUYẾT ĐỊNH HIỆU QUẢ

Việc vận hành sản xuất và thực hiện đơn hàng đúng tiến độ sẽ có thể gặp nhiều khó khăn nếu không thể hiển thị giám sát các loại linh kiện, công cụ và bao bì vận chuyển. Nếu thiếu khả năng hiển thị giám sát này có thể gây ra hiệu ứng domino trên toàn bộ chuỗi cung ứng, làm gián đoạn quy trình công việc, ảnh hưởng xấu đến vận hành. Do đó, công nghệ truy soát phương tiện không còn đơn thuần chỉ ứng dụng cho vận chuyển chặng cuối, và không còn có thể quản lý được chỉ bằng công nghệ mã vạch.

Việc giám sát và báo cáo về tài sản và các hoạt động phải được tự động hóa - và phải được thực hiện theo thời gian thực - vì quy mô và sự đa dạng của các hoạt động sản xuất, giao hàng, bán hàng và bảo trì ô tô đang ngày càng gia tăng.

Hơn nữa, trong tương lai gần, khi hệ sinh thái ngành ô tô được số hóa và người tiêu dùng, các đại lý, quản lý đội xe và các đối tác chuỗi cung ứng yêu cầu minh bạch hơn, các hệ thống RFID và RTLS sẽ đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành này.

Ứng dụng giải pháp RFID của Zebra trong ngành ô tô.
Ứng dụng giải pháp RFID của Zebra trong ngành ô tô.

Mã vạch và công nghệ RFID cùng RTLS có sự khác biệt rất rõ ràng – với mã vạch, nhân viên chỉ có thể xác nhận vị trí của một linh kiện hoặc chiếc xe đã hoàn thành tại thời điểm quét - với điều kiện họ biết vị trí của máy quét tại thời điểm quét.

Tuy nhiên, với RTLS, nhân viên có thể xác nhận việc nhận hàng theo thời gian thực và phát huy mô hình nhập hàng (put away) năng động hơn cho hoạt động cung ứng linh kiện phụ tùng.

Một kịch bản khác là sử dụng công nghệ RFID tại đại lý để đẩy nhanh hoạt động bảo trì và sửa chữa nhờ thu thập dữ liệu và cập nhật bản ghi nhanh hơn bằng cách đọc dữ liệu nhãn trên lốp, linh kiện phụ tùng, thậm chí toàn bộ xe.

MINH BẠCH ĐỂ XÂY DỰNG NIỀM TIN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

Nghiên cứu này của Zebra cũng cho thấy ngoài hiệu suất cao, người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi, đòi hỏi sự minh bạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng thuộc thế hệ millennial mong muốn hiểu sâu hơn về hệ sinh thái ô tô và cách thức chiếc xe của họ được sản xuất.

Mong muốn này bao gồm cả quy trình bảo trì để khách hàng có thể biết chính xác chiếc xe được đưa về đại lý khi nào, được xử lý như thế nào và khi nào họ có thể đến đại lý nhận lại xe - chỉ từ một ứng dụng di động được cập nhật theo thời gian thực từ RTLS.

Khi các phương tiện vận chuyển ngày càng trở nên phức tạp hơn và các vấn đề trong chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến việc cung cấp linh kiện phụ tùng, các doanh nghiệp ô tô phải đơn giản hóa vận hành và duy trì khả năng hiển thị giám sát toàn diện - và khả năng kiểm soát hàng tồn kho trực tiếp để duy trì hoạt động và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng kể cả khi bị gián đoạn.

ĐẨY NHANH SỐ HÓA

Trong những năm gần đây đã xuất hiện những thách thức chưa từng có đối với mạng lưới chuỗi cung ứng và dịch vụ vốn đã phức tạp của ngành ô tô, tuy nhiên xu hướng toàn ngành này sẽ còn tiếp tục, có thể gây ra nhiều biến động hơn nữa trong tương lai gần và tương lai dài hạn.

Đầu tư vào công nghệ sản xuất và kho bãi có thể là chìa khóa để vận hành thành công trong tương lai. Công nghệ này cũng cho phép hiển thị giám sát chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất cũng như trao quyền cho lực lượng lao động, giúp đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng về tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc.

* Thông tin chi tiết: https://www.zebra.com/ap/en/solutions/industry/manufacturing.html?tactic_type=PRB&tactic_detail=MF_RFIDintheAutomotiveIndustry-byline_IAA-AikJinTa?tactic_type=PRB&tactic_detail=MF_UnleashingtheFullPotentialofRealTimeLocationSystemsandRFIDintheAutomotiveIndustry-byline_DC_APAC_VN