"Khai xuân" khởi công cao tốc PPP, rộng mở đón dòng vốn tư nhân đầu năm 2024
Ánh Tuyết
28/12/2023, 21:52
Thủ tướng Chính phủ cho rằng việc triển khai các dự án PPP giao thông từ khi ban hành Luật PPP chưa đạt kỳ vọng. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần nhanh chóng chuẩn bị để ngay ngày đầu năm mới, ngày 1/1/2024 sẽ khai xuân bằng việc khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh triển khai theo hình thức PPP...
Việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu thực tiễn.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, tình hình có nhiều diễn biến vượt ra ngoài mọi dự báo nhưng ngành giao thông vận tải hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quan trọng, nặng nề được giao, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của đất nước. Trong đó, việc thực hiện ba đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nhân lực) đạt nhiều kết quả nổi bật.
KHÍ THẾ HĂNG SAY ĐƯA VÀO KHAI THÁC 730KM CAO TỐC, KHỞI CÔNG NHIỀU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM
Năm 2023, Bộ Giao thông vận tải hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó, 9 dự án đường bộ cao tốc dài 475 km, nâng tổng số cao tốc đưa vào khai thác từ đầu nhiệm kỳ đến nay gần 730 km và nâng tổng số cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km và đang triển khai thi công gần 1.700 km đường cao tốc kết nối trục Bắc-Nam và Đông-Tây, tạo tiền đề quan trọng để cả nước có thể đạt và vượt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 3.000 km đường cao tốc và đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc.
Đây cũng là năm chuẩn bị thần tốc để khởi công một loạt các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành giao thông vận tải.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ ngành giao thông vận tải có nhiệm vụ quản lý rộng, nguồn vốn lớn, nhiều công trình, lĩnh vực, trải dài từ Bắc tới Nam, đòi hỏi phải quản lý, điều hành bao trùm, toàn diện, có hiệu quả và chú trọng phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Nhắc lại một số kết quả nổi bật của ngành trong năm, Thủ tướng cho biết cả nước tăng cường tăng thu, giảm chi để sẵn sàng giải quyết các vấn đề phát sinh và tiếp tục đầu tư cho cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.
Bởi đường đi đến đâu, mở ra không gian phát triển mới đến đó; đường đi đến đâu, người dân thuận lợi đến đó, đường đi đến đâu khu công nghiệp, nông thôn phát triển theo. Vì vậy, ngay đầu năm 2023, lần đầu tiên, Bộ Giao thông vận tải triển khai khởi công trực tuyến 12 dự án cao tốc từ Bắc đến Nam; đến cuối năm tiếp tục khánh thành 4 dự án ngành giao thông vận tải từ sân bay, cầu, đường cao tốc ở hai đầu đất nước.
Trong thành tích chung của đất nước có sự đóng góp lớn của ngành giao thông vận tải.
Chỉ trong thời gian ngắn, từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách linh hoạt, sáng tạo hoàn thành khối lượng công việc vô cùng lớn trong công tác chuẩn bị đầu tư để tiến hành khởi công các tuyến đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tuyến đường bộ cao tốc kết nối khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường.
Bộ Giao thông vận tải cũng thực hiện rất tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; tích cực, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề nóng, phức tạp liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương như giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu, phân cấp, ủy quyền được kịp thời tháo gỡ.
Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, chỉ trong nửa nhiệm kỳ đầu đã hoàn thành trên 730km đường cao tốc.
Thủ tướng ghi nhận, biểu dương tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông vận tải, các công nhân trên công trường… rất quyết tâm, nỗ lực, làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, không kể ngày nghỉ, ngày lễ với tinh thần "3 ca 4 kíp" "vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ tiến không lùi"…
Thủ tướng lấy dẫn chứng về vướng mắc khi mỏ nguyên vật liệu thông thường lại được cấp phép theo quy trình như mỏ vàng, mỏ bạc hay các mỏ khoáng sản quý. Có những thời điểm nguồn nguyên vật liệu khan hiếm do cá nhân liên kết với nhau, nâng giá, đội giá, găm hàng.
Để tháo gỡ vướng mắc này, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan tham mưu ban hành hai nghị quyết của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù bảo đảm nguồn vật liệu thi công; tham mưu Chính phủ chỉ đạo việc công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá, ép giá vật liệu xây dựng...
Một ví dụ khác cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải là dự án cầu Mỹ Thuận 2 đầu năm 2023 còn chưa giải phóng mặt bằng xong, nguồn vốn còn thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2023 đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ các dự án sân bay, nhất là dự án sân bay Long Thành.
Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, công tác điều hành hoạt động vận tải trong năm qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; sản lượng vận tải các lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ. Việc triển khai công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh đạt được những kết quả khả quan.
ĐỂ TÂM TRIỂN KHAI DỰ ÁN PPP, BÁM SÁT TIẾN ĐỘ SÂN BAY LONG THÀNH
Tuy nhiên, bên cạnh thành tích, kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ rõ, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Theo đó, công tác quản lý hoạt động vận tải vẫn còn bất cập; tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" còn diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Nhiều công trình đường bộ cao tốc kịp hoàn thành, đưa vào khai thác song việc đầu tư các trạm dừng nghỉ, cầu vượt dân sinh, hệ thống giao thông minh (ITS)… chưa đồng bộ dẫn đến sự bất tiện đối với người sử dụng.
Đặc biệt, việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu thực tiễn.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục quán triệt, nghiêm túc triển khai, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyệt đối không say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan trong triển khai nhiệm vụ được giao; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.
Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh hơn nữa, lấy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực. Cùng với đó, nắm chắc, bám sát thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời theo tinh thần vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ, khó khăn ở đâu thì ở đó phải giải quyết.
Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, có cơ chế, chính sách phù hợp để phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng lĩnh vực giao thông vận tải.
"Đây là ba dự án rất quan trọng, ba vùng kinh tế khác nhau trong đó có một vùng kinh tế khó khăn, hai vùng kinh tế trọng điểm Đồng Bằng Sông Hồng Khu vực Hà Nội và Đông Nam Bộ nối với Tây Nguyên", Thủ tướng nhấn mạnh.
Giao các nhiệm vụ cụ thể cho ngành giao thông vận tải, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát tiến độ, nâng cao chất lượng, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây dựng sân bay Long Thành, một dự án trọng điểm rất lớn, thể hiện tiềm lực và uy tín của đất nước và sự tiến bộ trong quản lý, điều hành.
Đánh giá việc triển khai các dự án PPP giao thông chưa đạt kỳ vọng, Thủ tướng nêu rõ từ khi ban hành Luật PPP đến nay, gần như không có dự án PPP nào, 8 dự án đường trục cao tốc Bắc - Nam cuối cùng đều đầu tư công.
Vì vậy, nếu năm 2023, lần đầu tiên ngành giao thông vận tải khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam trực tuyến tại 12 điểm cầu thì ngay ngày đầu năm mới 2024 (1/1/2024), một dự án PPP mới là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại khu vực miền núi phía Bắc triển khai theo hình thức PPP sẽ được khởi công.
Cùng với đó, làm xong thủ tục để sớm khởi công cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành tại khu vực Đông Nam Bộ nối với Tây Nguyên, cao tốc Nam Định-Thái Bình tại Đồng bằng sông Hồng…
Thủ tướng cũng mong muốn các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu cần trưởng thành hơn nữa về mọi mặt; đơn vị tư vấn phải thực hiện đúng các quy định; nhà thầu phải tôn trọng pháp luật, không lợi dụng chính sách; các ban quản lý dự án không được chia nhỏ các dự án, đấu thầu công khai, minh bạch, chỉ định thầu đúng quy định, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng tin tưởng và mong muốn với truyền thống hào hùng, Bộ Giao thông vận tải làm tốt rồi thì làm tốt hơn, nỗ lực rồi thì nỗ lực cao hơn, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn, đạt kết quả năm 2024 cao hơn năm 2023.
Dấu mốc lịch sử từ việc khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông trọng điểm
Hà Nội phê duyệt dự án xây đường cao tốc Vành đai 4, tìm nhà đầu tư "rót" trên 29.500 tỷ đồng năm 2024
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ hoàn thành vào dịp Noel
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: