
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Thanh Thủy
27/03/2024, 16:03
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành…
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành theo đúng quy trình, thủ tục.
Trong đó, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, có văn bản tham gia, hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan thực hiện cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
Với dự án thành phần 4 gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay được giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
Theo kế hoạch ban đầu, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 phải hoàn thành từ giữa năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 9664/BGTVT-KHĐT chấp thuận danh mục dự án ưu tiên đầu tư của dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt danh mục các dự án tại các Quyết định, bao gồm 11 danh mục dự án.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2; dự án đầu tư xây dựng khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, số 2; dự án đầu tư xây dựng trung tâm điều hành của các hãng hàng không số 1, số 2, số 3; dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay số 1, số 2, số 3, số 4.
Trong quá trình thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình thực hiện. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã lập, phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư 8/11 dự án.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg, bao gồm 4 dự án thành phần.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4; ACV được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 (công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, đường băng); Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 (đài không lưu, công trình phục vụ quản lý bay).
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,3 tỉ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 (dự kiến khai thác vào năm 2026), sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: