
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Xuân Nghi
20/09/2022, 07:02
Một trong những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đi qua nhiều địa phương phía Nam và miền Trung, là các điểm giao chéo giữa dự án cao tốc và đường điện cao thế; trong đó có các đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây,…
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện di dời các điểm giao chéo đường dây truyền tải điện với các dự án đường cao tốc Bắc Nam.
Theo EVNNPT, hiện nay trên toàn công trình dự án cao tốc Bắc Nam còn 19 điểm giao chéo với đường dây điện cao thế 500 kV và 220 kV, tập trung ở các đoạn: Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế), đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận và Đồng Nai). EVNNPT đang phối hợp với các cơ quan chức năng để gấp rút di đời nhằm góp phần bảo đảm tiến độ của dự án giao thông trọng điểm này.
Lãnh đạo EVNNPT cho biết, ngay từ đầu triển khai dự án cao tốc Bắc Nam, Tổng công ty đã phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các bên liên quan thực hiện khảo sát xác định mức độ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khi triển khai dự án, kiểm đếm từng vị trí cột điện, đường dây cần phải di dời.
EVNNPT đã tham gia góp ý các hồ sơ thiết kế di dời lưới điện, phương án thi công, đăng ký cắt điện, hỗ trợ giám sát thi công, tham gia tổ chức nghiệm thu đóng điện vận hành và cập nhật khối lượng tài sản theo hình thức đền bù không hoàn lại,…
Tính đến nay, các đơn vị thuộc EVNNPT đã hoàn thành di dời được 58/77 điểm giao chéo và hiện còn 19 điểm giao chéo chưa di dời xong. Đó là các đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn 9 điểm, đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết còn 4 điểm, đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo còn 6 điểm.
Lãnh đạo EVNNPT cũng cho biết, việc cải tạo di dời các vị trí cột điện này phải tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Điện lực, các nghị định của Chính phủ về an toàn điện, quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng cùng các quy định Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải…
Về kinh phí cho công tác di dời, ông Lưu Việt Tiến, Phó tổng giám đốc EVNNPT nói rõ kinh phí thực hiện cải tạo di dời các vị trí cột điện giao chéo này thuộc chi phí của dự án đường cao tốc Bắc Nam. Công tác quản lý chi phí và triển khai thực hiện được ủy ban nhân dân các tỉnh giao cho các huyện, thành phố và trực tiếp là các trung tâm phát triển quỹ đất triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công.
Trong giai đoạn gấp rút từ nay đến cuối năm 2022, EVNNPT yêu cầu các đơn vị truyền tải điện trực thuộc cần phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị nhà thầu thi công hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện thi công tại các điểm giao chéo với đường dây truyền tải.
Hai dự án cao tốc phía Nam là Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, là hai cung đường đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có nhiều điểm giao chéo với đường dây 500 kV, 220 kV thuộc Công ty Truyền tải điện Bình Thuận (PTC3) quản lý.
Theo PTC3, hiện nay việc thi công các cung đoạn này có tới 20 điểm giao chéo với các đường dây 500 kV và 220 kV cần phải được xử lý, di dời; trong đó, 12 điểm giao chéo đường dây 500 kV và 3 điểm giao chéo với đường dây 220 kV cần phải xử lý di dời trụ điện để bảo đảm quy định về an toàn điện cũng như an toàn giao thông.
PTC3 cũng cho biết thêm, trong số 12 điểm giao chéo đường dây 500 kV, 6 điểm đã thi công hoàn tất phần móng trụ. Nhà thầu thi công đang tập kết các vật liệu gồm trụ điện, dây dẫn, dây chống sét, cáp quang, sứ cách điện,… đến công trường để thi công phần không liên quan đến cắt điện và đăng ký cắt điện tiếp tục thi công các hạng mục khác.
Đồng thời đã có 1/3 điểm giao chéo đường dây 220 kV đã xây xong phần móng trụ. Các công việc tương tự như trên cũng đang được gấp rút tiến hành để thi công phần không liên quan đến cắt điện và đăng ký cắt điện tiếp tục thi công các hạng mục khác. Các điểm giao chéo còn lại thuộc địa bàn huyện Tuy Phong và đang được lựa chọn nhà thầu thi công, thầu cung cấp vật tư, vật liệu để thi công làm móng trụ.
Mới đây, ngày 12/9/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”. Tại buổi lễ phát động thi dua này, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu phải phấn đấu thông xe kỹ thuật bốn dự án đường bộ cao tốc trên theo đúng tiến độ đã đề ra, tức đến ngày 31/12/2022.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT cũng đã yêu cầu PTC3 trong giai đoạn nước rút từ nay đến tháng 12/2022 cần phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị nhà thầu thi công, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan trong quá trình thực hiện thi công tại các điểm giao chéo với đường dây truyền tải.
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: