06:15 17/03/2022

Khẩn trương phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cảng Hồng Vân, sớm thành cảng container trọng điểm

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa khẩn trương hỗ trợ cảng thủy nội địa Hồng Vân trình duyệt quy hoạch 1/500, biến Hồng Vân sớm trở thành cảng container trọng điểm tại Hà Nội...

Cảng Hồng Vân sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp.
Cảng Hồng Vân sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 2126 gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội gửi đến sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cảng Hồng Vân có diện tích khoảng 40,6 ha trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội trở thành cảng container trọng điểm.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng ra, vào cảng Hồng Vân vận chuyển, lưu thông hàng hóa, giao thương quốc tế, để thúc đẩy phát triển kinh tế của Thủ đô và cả nước.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021, cảng thủy nội địa Hồng Vân là cảng hiện có thuộc cụm cảng Nam Hà Nội, có vị trí tại huyện Thường Tín, trên sông Hồng.

Cảng Hồng Vân được hình thành từ năm 1979 theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Sơn Bình. Năm 1994 được UBND tỉnh Hà Tây ra quyết định sáp nhập cùng cảng Sơn Tây vào Công ty Vận tải đường sông Hà Tây.

 

Giai đoạn đến năm 2030, cảng Hồng Vân được quy hoạch với công năng là cảng hàng hóa phục vụ cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn, công suất 2,0 triệu tấn.

Sau đó, đơn vị lần lượt được đổi tên thành Công ty Cảng Sơn Tây năm 2002, Công ty Cổ phần Cảng Hồng Hà năm 2011 và nay được tách thành Công ty Cổ phần Cảng Sơn Tây và Công ty Cổ phần Cảng Hồng Vân.

Trong suốt hơn 40 năm qua, cùng với cảng Sơn Tây, cảng Hồng Vân không ngừng phát triển, thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hóa và góp phần xây dựng kinh tế xã hội huyện Thường Tín.

Trong tương lai gần, cảng hứa hẹn trở thành địa điểm kiểm tra tập trung hàng xuất nhập khẩu góp phần phát triển huyện Thường Tín, Thanh Trì, Phú Xuyên và khu vực Nam Hà Nội.

Với công năng quy hoạch là cảng hàng hóa, cảng thủy nội địa Hồng Vân được khai thác hàng container, Bộ Giao thông vận tải đề nghị doanh nghiệp khai thác cảng Hồng Vân đầu tư chiều sâu, áp dụng khoa học công nghệ, nâng cấp kho bãi, trang thiết bị bốc dỡ đáp ứng khả năng khai thác hàng container phục vụ vận chuyển, lưu thông hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

Tuy nhiên, cảng Hồng Vân sau nhiều năm khai thác bị xuống cấp và đầu năm 2022 bị sụt lún một góc cầu cảng, buộc phải tháo dỡ một trụ cẩu để kè đá, triển khai các giải pháp ngăn sạt lở.

Đối với đề nghị phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cảng thủy nội địa Hồng Vân là loại hình quy hoạch xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội có ý kiến để doanh nghiệp cảng Hồng Vân báo cáo UBND TP. Hà Nội  phê duyệt theo quy định tại Luật Xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành lĩnh vực đường thủy nội địa khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ cảng thủy nội địa Hồng Vân trình duyệt quy hoạch 1/500 theo quy định và thúc đẩy tiến trình khai thác hàng container qua cảng.