
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Minh Hà
20/03/2025, 19:32
“Dự án đã bàn giao 100% mặt bằng, vì vậy, các nhà thầu phải tăng cường nhân lực, máy móc, thi công “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày, làm đêm” để bù đắp lại tiến độ đã bị chậm thời gian qua, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra”…
Đây là đề nghị thực hiện khẩn trương của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại buổi kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, chiều 19/3. Theo đó, các nhà thầu phải thi công “thần tốc” để bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề nghị đối với hạng mục cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch phải thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4/2025, đồng thời thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2025.
Đối với dự án thành phần 3, dự án Vành đai 3-TP. Hồ Chí Minh phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác trong năm 2026. Để bảo đảm hoàn thành theo đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý dứt điểm các vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án.
Tại dự án 1A, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án gồm có 2 gói thầu xây cầu Nhơn Trạch và đường dẫn 2 đầu cầu. Đến nay, tổng sản lượng toàn dự án đã đạt gần 90%.
Theo dự kiến, đối với hạng mục cầu Nhơn Trạch từ đường 25B qua TP. Hồ Chí Minh sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/4 tới, trong khi đó, với phần đường, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6/2025.
Khi toàn bộ dự án được đưa vào khai thác và kết nối với dự án thành phần 3 Vành đai 3 qua Đồng Nai sẽ dẫn đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, chia tải cho đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Tại dự án thành phần 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, toàn tuyến dự án dài hơn 11km. Dự án gồm có 3 gói thầu xây lắp, đến nay, sản lượng thi công các gói thầu đat trên 26%. Các nhà thầu thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2026. Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, các nhà thầu cũng mong muốn được tháo gỡ sớm các vướng mắc về nguồn đất đắp, đá xây dựng phục vụ thi công.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: