
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Anh Tú
01/12/2022, 18:15
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán vé, đặt giữ chỗ, báo cáo số lượng vé đã bán ra trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 để tăng chuyến, tăng slot bay...
Liên quan đến việc bán vé và tăng cường khai thác tăng chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không, yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp.
Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ theo phản ánh, hiện nay đang có hiện tượng khan hiếm vé hạng phổ thông, hành khách khó khăn trong việc mua vé nội địa, đặc biệt trên các đường bay từ TP.HCM đi các địa phương miền Trung, miền Bắc trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Đồng thời, báo cáo về số lượng vé đã bán ra trên các đường bay này đến hết ngày 29/11 và cập nhật kết quả bán của ngày hôm trước, dự kiến số lượng vé bán ra trong ngày, báo cáo gửi về Cục Hàng không Việt Nam trước 14h00 hàng ngày, kể từ ngày 30/11/2022 đến ngày 5/2/2023.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán vé, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ TP.HCM đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.
Đối với việc tăng chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines, Bamboo Airways là các hãng đã hết chỗ hạng phổ thông khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot.
Cụ thể, tăng từ 42 slot lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9h00 – 14h55 và trong khung giờ 18h00 – 21h55 tăng 2 slot mỗi khung ban ngày.
Đối với các khung giờ ban đêm từ 23h00 của ngày hôm trước đến 3h55 (giờ địa phương) của ngày kế tiếp, áp dụng trung bình 13 slot mỗi khung tại sân bay Tân Sơn Nhất, để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán từ 6/1 – 5/2/2023 theo Thông báo kết luận số 5677/TB-CHK ngày 16/11/2022 của Hội đồng slot và Quyết định số 2705/QĐ-CHK ngày 30/11/2022 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng hàng không liên tục truy cập hệ thống điều phối slot của Cục Hàng không để cập nhật dữ liệu về quỹ slot, các khung còn slot có thể xác nhận, tăng chuyến bay theo tài khoản đã được cấp.
Trước đó, các hãng hàng không Việt đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, từ ngày 15 tháng Chạp Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng Quý Mão, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Theo đó, các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày, từ 826 lên 1.087 chuyến/ngày. Hiện tại các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32%, lên 33.691 chuyến. Như vậy, lượng ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33%, từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế.
Tuy nhiên, theo ghi nhận, do năm nay đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn nên dù các hãng tăng lượng ghế cung ứng nhưng hành khách đặt vé sớm nhưng cũng rất khó để mua được vé tiết kiệm hoặc phổ thông. Cùng với đó, giá vé Tết 2023 được đánh giá cao hơn nhiều so với những năm trước.
Các hãng bay đều cho biết với các đường bay, chuyến bay cao điểm đã dần hết chỗ, nguy cơ thiếu tải nếu không kịp thời bổ sung thêm slot tăng tải.
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: