10:12 28/04/2022

Khánh thành sau gần 13 năm khởi công, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận miễn phí BOT 60 ngày từ 30/4

Anh Tú

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức khánh thành sau gần 13 năm khởi công tạo động lực mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận. Người dân sẽ được miễn phí lưu thông 2 chiều trên tuyến chính trong suốt 60 ngày, kể từ ngày 30/4 tới đây...

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gần 13 năm dở dang, lận đận, chính thức khánh thành ngày 27/4.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gần 13 năm dở dang, lận đận, chính thức khánh thành ngày 27/4.

Ngày 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án có chiều dài 51,1 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, kết nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương;  điểm cuối tại nút giao An Thái Trung.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước.

Sau hơn 3 năm tiếp nhận vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, bằng sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, tỉnh Tiền Giang cùng nhà đầu tư và các nhà thầu đưa dự án cán đích vào dịp 30/4 này. 

 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 12.668 tỷ đồng, được đầu tư bằng hình thức PPP. Dự án đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7 giờ 30 phút ngày 30/4/2022, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60 km/giờ, tối đa 80 km/giờ.

Trong thời gian không thu phí, nhà đầu tư có thể triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc, trừ xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ; máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, việc khánh thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

"Việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long", Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ban, ngành Trung ương tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án trong thời gian qua.

Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ cũng biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, Ban Quản lý dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa với Chính phủ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Trong thời gian tới, để hoàn thành các mục tiêu về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như đề án được phê duyệt, các địa phương Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp… ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm nay, chúng ta phải khởi công tuyến đường cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau và phấn đấu đến tháng 6/2023 khởi công tuyến cao tốc từ Châu Đốc về Trần Đề, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

"Các địa phương nghiên cứu mô hình, cách làm tại tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để nhân rộng trong quá trình triển khai các dự án có điều kiện tương tự, góp phần thu hút nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, 5.000 km vào năm 2030", Phó Thủ tướng gợi ý.

Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả.

Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn hiệu quả. Đồng thời, xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác.

Trước đó, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức mở cửa cho xe lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, kéo dài trong 17 ngày, kể từ 0h ngày 25/01 đến hết ngày 10/02/2022.

Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công lần đầu vào tháng 11/2009 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 

Ban đầu, dự án có quy mô mặt đường rộng 25,5 - 26,5m cho 4 làn xe chạy với vận tốc 120 km/h và có 2 làn dừng xe khẩn cấp với tổng vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2013. Tuy nhiên, đến năm 2015 dự án vẫn không thể tiếp tục triển khai và cũng trong năm này dự án được tái khởi động bởi liên danh 6 nhà đầu tư và lùi mục tiêu hoàn thành vào quý 2/2020. Lúc này dự án được thực hiện theo hình thức BOT, vốn đầu tư được điều chỉnh xuống 14.678 tỷ đồng. Đến năm 2017, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh giảm còn 9.668 tỷ đồng.

Như vậy, sau 13 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ. Cuối cùng, đến tháng 3/2019, Thường trực Chính phủ giao cho UBND tỉnh Tiền Giang làm đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án thay cho Bộ Giao thông vận tải. 

Đồng thời, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả được liên danh các nhà đầu tư mời chủ trì giải quyết những tồn đọng và chịu trách nhiệm thi công dự án.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lúc này được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỷ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng, còn lại là vốn BOT.