
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Thanh Thủy
08/08/2024, 23:15
Đoàn khảo sát của tỉnh Sóc Trăng đã đến trực tiếp tại mỏ cát trên sông Hậu thuộc huyện Trần Đề và huyện Cù Lao Dung để phục vụ cát san lấp cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Mỏ cát có diện tích khoảng 73,6 ha với trữ lượng khoảng 2,1 triệu m3…
Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã trực tiếp cùng khảo sát tình hình khai thác cát cung cấp vật liệu san lấp cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 1 với sự tham gia của các sở, ngành liên quan và đại diện nhà thầu.
Đoàn đã đến khảo sát trực tiếp tại mỏ cát số 11 (trên sông Hậu) thuộc huyện Trần Đề và huyện Cù Lao Dung. Mỏ cát này có diện tích khoảng 73,6 ha với trữ lượng khoảng 2,1 triệu m3.
Hiện, tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất giao hồ sơ mỏ cát số 11 cho Công ty Cổ phần Hải Đăng khai thác, với trữ lượng được phép khai thác tại mỏ khoảng 400.000m3.
Cùng với đó, đoàn đã khảo sát đối với mỏ cát số 3, thuộc huyện Kế Sách, giao Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty cổ phần để khai thác. Mỏ có trữ lượng khoảng 1,1 triệu m3; trong đó trữ lượng được phép khai thác khoảng 400.000 m3. Qua khảo sát trực tiếp việc khai thác thử nghiệm, đoàn đánh giá lượng cát được khai thác tại các mỏ đảm bảo nhu cầu phục vụ san lấp dự án.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đề nghị đơn vị khai thác đảm bảo đúng theo các quy định như độ sâu, an toàn cho các tàu, thuyền qua lại trên sông.
Đồng thời, cam kết bảo vệ môi trường, bố trí kinh phí và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị các sở ngành chức năng, địa phương cần phối hợp hướng dẫn, quản lý giám sát các nhà thầu thi công khai thác đúng cam kết, quy định. Trong quá trình khai thác và cung ứng cát cho dự án thành phần 4, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các nhà thầu thi công có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời.
Trước đó, tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao 5 hồ sơ mỏ cát cho 4 nhà thầu thi công để tiến hành lập hồ sơ, thủ tục đăng ký khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công các gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 4.
Cụ thể, đại diện 4 nhà thầu có nhu cầu sử dụng cát gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn gần 1,5 triệu m3; Công ty Cổ phần Hải Đăng gần 1,8 triệu m3; Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 5 gần 1,9 triệu m3 và Tổng công ty Xây dựng số 1 gần 1,5 triệu m3. Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã cùng phối hợp với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức khởi công khai thác cát sông tại mỏ cát MS05.
Trước đó, vào giữa tháng 7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ở xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ và nút giao Quốc lộ 61C, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục mở rộng các mỏ nguyên vật liệu đã có và triển khai nhanh các thủ tục để mở các mỏ mới cung cấp nguyên vật liệu cho dự án. Các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó các đơn vị điện lực tích cực di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các đường điện trong diện phải di dời.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km (bố trí 18 nút giao, trung bình 10km/nút, 133 cầu dài gần 28 km); quy mô phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần và giao Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ quản. Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù, gồm cơ chế chỉ định thầu, cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Công tác thu hồi đất đã cơ bản hoàn thành đạt 99%, chỉ còn khoảng 1% tập trung tại 86 hộ dân và công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là 15 vị trí đường điện cao thế.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: