14:34 01/07/2022

Khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022

Ngô Anh Văn

Với chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình được phân bố theo chủ đề từng mùa, Festival Huế 2022 đã và sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn phục vụ du khách trong và ngoài nước...

Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2022
Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2022

Đêm gala giã bạn với chủ đề “Chào Huế!", diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/6/2022, tại Cồn Dã Viên, đã khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022. Được dàn dựng như một liên hoan âm nhạc và nghệ thuật, với một sân khấu mở và tương tác, trong không khí náo nức, tưng bừng và tràn đầy sức trẻ, đêm gala là lời chào tạm biệt và lời cảm ơn dành cho những người bạn gần xa đã đến với mảnh đất Cố đô để cùng nhau sống trong những khoảnh khắc trọn vẹn, hoà cùng vào không khí sôi động của Festival Huế mùa hè năm nay.

Góp mặt trong chương trình là những gương mặt nổi tiếng trong làng nhạc Việt cùng các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia như: Các Ban nhạc Da Lab, Chillies, nhóm nhảy Lyricist, nhà hát ca kịch Huế, đoàn nghệ thuật dân ca Việt Bắc, đoàn múa Nga Belogorie, nhóm Nine Family, nhóm nhảy Unity Crew, nhóm nhạc Tây Ban Nha Espana te quiero…

Đặc biệt, chương trình còn được kết nối bằng những bản phối ngẫu hứng từ bàn tay “phù thuỷ” của DJ Trí Minh, và câu chuyện kể bằng hình thể và vũ đạo của hai nghệ sĩ múa Tạ Xuân Chiến và Mai Như Quỳnh. Những tiết mục bốc cháy sân khấu của ban nhạc quốc tế The Tribe, đưa các bạn trẻ vào những vũ điệu sôi động của đêm gala. 

Ban tổ chức Festival Huế 2022, cho biết với chuỗi các hoạt động văn hóa, lễ hội sẽ diễn ra quanh năm, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình, lễ hội mới được phân bố theo chủ đề từng mùa, tạo thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ du khách và công chúng trong suốt năm 2022.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho hay chương trình đêm giã bạn tạm gác lại tuần cao điểm (từ ngày 25 - 30/6), để tiếp tục các chương trình lễ hội Festival Huế 2022 chủ điểm mùa thu và mùa đông. Qua đánh giá chung những tín hiệu thu được là rất khả quan. Thành công của tuần cao điểm Festival là đã kéo được đông đảo lượng du khách, cộng đồng cùng tham gia các hoạt động lễ hội, công chúng giới trẻ yêu thích đón nhận kỳ Festival này trong trạng thái tích cực.

Trong 5 ngày qua, Festival Huế đã đón hơn 120 nghìn khách, doanh thu hơn 110 tỷ đồng; đem đến thu nhập khá cao cho người dân trong lĩnh vực kinh doanh du lịch dịch vụ. “Chúng tôi đã thành công trong định hướng ngay từ khi xác lập tổ chức festival 2022 theo định hướng 4 mùa, đây là một thành công hết sức quan trọng,” ông Bình khẳng định.

Ngoài ý nghĩa về kinh tế, Festival Huế 2022 chính là cơ hội để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đắm mình trong không gian cổ kính của một Cố đô giàu bản sắc truyền thống, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

“Festival Huế 2022 được tổ chức trong bối cảnh thành phố Huế mở rộng địa giới hành chính, phấn đấu đến 2025 xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thành phố thông minh. Đây cũng là năm gắn với kỷ niệm 335 năm chúa Nguyễn Phúc Thái chọn Phú Xuân làm thủ phủ Xứ Đàng Trong, từ đó trở thành Kinh đô của nhà Tây Sơn và Kinh đô nước Việt Nam thời nhà Nguyễn,” ông Bình cho biết thêm.