10:47 14/05/2008

“Khó có chuyện tấy chay ATM”

Từ Nguyên

Đang có tình trạng nhiều hệ thống ATM bị sự cố do quá tải, khiến nhiều người dân bức xúc

Hiện nay Việt Nam đã có hai hệ thống kết nối thẻ ATM khá lớn là Banknet và Smarlink, trong đó mỗi hệ thống kết nối lần lượt với 7 ngân hàng và 16 ngân hàng.
Hiện nay Việt Nam đã có hai hệ thống kết nối thẻ ATM khá lớn là Banknet và Smarlink, trong đó mỗi hệ thống kết nối lần lượt với 7 ngân hàng và 16 ngân hàng.
Đang có tình trạng nhiều hệ thống ATM bị sự cố do quá tải, khiến nhiều người dân bức xúc.

Tuy nhiên, viện dẫn những tiện ích mà ATM mang lại, ông Tạ Quang Tiến, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, khó có thể xảy ra tình trạng “tẩy chay ATM”, cho dù ở đâu đó vẫn có những sự cố ngoài ý muốn.

Cái khó là bằng chứng...

Mỗi khi có sự cố máy ATM thì ngân hàng thường viện dẫn là do kỹ thuật và thiệt thòi rốt cục vẫn thuộc về người dân. Ông nghĩ sao về chuyện này?

Vấn đề này đến nay vẫn là một vấn đề khó và cũng chưa thể phân định trắng đen rõ ràng. Thông thường, khi xảy ra sự cố thì người dân thường đổ lỗi là do máy, trong khi ngân hàng lại cho ràng đó là do lỗi thao tác của khách hàng.

Cái khó cho cả khách hàng lẫn ngân hàng hiện nay là việc làm sao có được bằng chứng để xem lỗi thuộc về máy hay khách hàng.

Chẳng hạn việc khách hàng phản ánh rút phải tiền rách thì cũng khó có thể xác nhận có đúng sự thật hay không. Chẳng hạn, mới đây, có trường hợp khách hàng phản ánh không rút được tiền nhưng vẫn bị trừ trong tài khoản. May thay, tại điểm ATM đó có camera quan sát nên đã thấy được một người khác đến lấy tiền sau khi khách hàng này bỏ đi chỉ hai phút.

Như vậy có thể thấy, nhiều khi do lỗi sơ ý khi thao tác hay tính thiếu kiên nhẫn của khách hàng nhưng khách hàng lại đổ lỗi cho máy ATM. Dù vậy, việc nhiều ngân hàng từ chối trách nhiệm trong một vài sự cố cũng không phải là không có căn cứ.

Do đó, để tránh những phiền toái không đáng có, mỗi khách hàng đều phải tự nâng cao ý thức của mình khi sử dụng dịch vụ ATM. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng, với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, Ngân hàng Nhà nước vẫn luôn chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải luôn đảm bảo uy tín và chất lượng của các dịch vụ do mình cung cấp.

Gần đây, cùng với những sự cố kỹ thuật cũng như tình trạng mất an toàn tại các điểm rút tiền ATM, một số ý kiến cho rằng, trong thời gian tới sẽ có một làn sóng “tẩy chay” máy ATM…

Đúng là trong thời gian qua chúng tôi có nhận được những thông tin xung quanh việc người dân phàn nàn về dịch vụ ATM của các ngân hàng do tính an toàn cũng như những sự cố mà báo chí phản ánh.

Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là cần phải nhìn nhận vấn đề này một cách thấu đáo, công bằng. Vẫn biết rằng, tất cả các dịch vụ nào mới ra đời cũng đều có những hạn chế nhất định. Song xét một cách toàn diện thì dịch vụ ATM vẫn mang lại những tiện lợi nhất định cho người sử dụng, cho dù đây chưa phải là dịch vụ ngân hàng hiện đại và văn minh nhất.

Do đó, nếu thỉnh thoảng có một vài sự cố xung quanh máy ATM nào đó thì điều quan trọng là cả ngân hàng và người dân cùng tìm cách để khắc phục.

Theo tôi, có thể ở đâu đó có một số người không an tâm sử dụng dịch vụ ATM, nhưng đại đa số người dân vẫn chấp nhận dịch vụ ATM bởi những tiện ích mà nó mang lại. Cho nên, tôi chắc chắn rằng, sẽ không thể có chuyện "tẩy chay" ATM như một số người lo ngại.

Liên minh thẻ sắp kết nối

Vì sao hệ thống ATM đã ra đời trên 10 năm, nhưng hiện nay việc kết nối ATM giữa các ngân hàng vẫn chưa phổ biến, gây bất lợi cho khách hàng, thưa ông?

Thực ra, vấn đề này không chỉ là của riêng hệ thống ATM ở Việt Nam. Hệ thống ngân hàng của các nước đi trước chúng ta vẫn cần phải có thời gian để hoàn thiện các dịch vụ của mình. Hơn nữa hệ thống công nghệ, dịch vụ ngân hàng của chúng ta chắc chắn sẽ không bằng các nước tiên tiến.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã có hai hệ thống kết nối khá lớn là Banknet và Smarlink, trong đó mỗi hệ thống kết nối lần lượt với 7 ngân hàng và 16 ngân hàng. Đáng tiếc là số lượng người biết và sử dụng dịch vụ của hai hệ thống này lại chưa nhiều nên người ta vẫn cho rằng thẻ ATM vẫn chưa kết nối được.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước thì hai hệ thống này sẽ được kết nối với nhau và nếu không có gì thay đổi, trong thời gian khoảng 1-2 tháng tới, các thẻ của hai liên minh này sẽ được sử dụng chung.

Bên cạnh đó, để đáp ứng tốt nhất tính tiện lợi cho khách hàng thì các ngân hàng thương mại vẫn đang cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt nhất, tiện ích nhất cho khách hàng. Theo tôi, trong một thời gian ngắn nữa thôi, mọi tiện ích của hệ thống ATM sẽ được cung cấp đến khách hàng.