
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Hoài Niệm
25/05/2023, 09:35
Bốn dự án thành phần với tổng chiều dài 188 km của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua địa phận bốn địa phương gồm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 17/ 6 sắp tới…
 
                                            Lễ khởi công sẽ được triển khai trực tiếp tại các địa phương dự án đồng thời kết hợp trực tuyến tại bốn đầu cầu các địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ và Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng làm cơ quan nhà nước thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần đi qua địa phận các tỉnh, thành phố dự án.
Cụ thể:
- Dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ có chiều dài hơn 57 km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP. Cần Thơ, chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, chiều dài khoảng 37 km, tổng mức đầu tư dự tính hơn 9.900 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, chiều dài 57 km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, hiện nay tư vấn đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất. Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ đã có quyết định phê duyệt kế hoạch, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án thành phần 2.
Hồ sơ thiết kế kỹ thuật đối với hai gói thầu xây lắp chính của dự án thành phần 2 cũng đã gửi Cục Đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải và dự kiến trình Bộ sẽ thẩm định hồ sơ vào cuối tháng 5/2023. Thời gian lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công dự án bảo đảm trước ngày 30/6 năm nay.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cũng đã họp rà soát tiến độ chuẩn bị khởi công dự án thành phần 3. Sở Giao thông vận tải đang phối hợp cùng các Sở ngành có liên quan khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị khởi công dự án vào ngày 17/6. Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Bộ Giao thông vận tải cùng các sở, ngành liên quan hoàn thiện các thủ tục về chỉ định thầu, đấu thầu theo quy định pháp luật. Mục tiêu làm sao đến ngày 17/6 có ít nhất một nhà thầu để khởi công dự án.
Trước đó, cuối tháng 3/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ký quyết định phê duyệt dự án thành phần 1 dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua địa phận tỉnh An Giang với tổng trị giá hơn 10.500 tỷ đồng, gồm 43 gói thầu. Về kế hoạch khởi công, dự kiến là vào ngày 17/6/2023.
Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết, dự kiến ngày 17/6/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 4 đi qua địa phận tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên. Dự án thành phần 4 có quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng chiều dài tuyến 58,37 km. Dự án có điểm đầu tại huyện Mỹ Tú (giáp Hậu Giang) và điểm cuối tại huyện Trần Đề (giáp quốc lộ 91B - Nam sông Hậu).
Ngày 16/6/2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với 478/479 đại biểu chiếm 95,98% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Theo nghị quyết của Quốc hội, việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt, bao gồm: Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng với cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là hai tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đã được Chính phủ tập trung đầu tư giai đoạn 2023 - 2025 từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: