Khởi công dự án BOT cao tốc Bắc – Nam đầu tiên, nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Anh Tú

22/05/2021, 17:43

Ngày 22/5, tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với đơn vị thi công tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt....

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật phát lệnh khởi công dự án tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật phát lệnh khởi công dự án tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phân Tập đoàn Cienco4- Công tỵ TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 thi công, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Đây là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

"Đến tháng 6/2023, dự kiến 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, từ Cao Bồ, tỉnh Nam Định đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 221km sẽ hoàn thành. Từ Hà Nội đến Bãi Vọt sẽ có khoảng 315km cao tốc hoàn chỉnh được đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân". 

ông Nguyễn Nhật

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh “đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông”.

Thứ trưởng đề nghị hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp dự án trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu như đất, đá, cát… cho dự án và đảm bảo trật tự an ninh trong quá trình xây dựng.

Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, phấn đấu đến quý 1 năm 2023 hoàn thành.

Trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, ngoài 7 dự án thành phần đang tổ chức thi công, tiến độ chuẩn bị triển khai của 4 dự án còn lại đang bám sát yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giao.

7 dự án đang tổ chức thi công là Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt mới khởi công sáng nay.

 

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó, đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km. Nền đường rộng 17 m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ dài 1,1 km và cầu Hưng Đức dài khoảng 4 km.

Dự án có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 20%, vốn góp của Nhà nước khoảng 6.068 tỷ đồng. Dự án được đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 1/2023. Thời gian thu phí hoàn vốn trong 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đầu tiên trong số 3 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được khởi công. Hai dự án còn lại đang chờ khởi công là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy