
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
22/05/2021, 17:43
Ngày 22/5, tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với đơn vị thi công tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt....
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phân Tập đoàn Cienco4- Công tỵ TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 thi công, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Đây là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.
"Đến tháng 6/2023, dự kiến 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, từ Cao Bồ, tỉnh Nam Định đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 221km sẽ hoàn thành. Từ Hà Nội đến Bãi Vọt sẽ có khoảng 315km cao tốc hoàn chỉnh được đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân".
ông Nguyễn Nhật
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh “đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông”.
Thứ trưởng đề nghị hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp dự án trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu như đất, đá, cát… cho dự án và đảm bảo trật tự an ninh trong quá trình xây dựng.
Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, phấn đấu đến quý 1 năm 2023 hoàn thành.
Trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, ngoài 7 dự án thành phần đang tổ chức thi công, tiến độ chuẩn bị triển khai của 4 dự án còn lại đang bám sát yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giao.
7 dự án đang tổ chức thi công là Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt mới khởi công sáng nay.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó, đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km. Nền đường rộng 17 m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ dài 1,1 km và cầu Hưng Đức dài khoảng 4 km.
Dự án có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 20%, vốn góp của Nhà nước khoảng 6.068 tỷ đồng. Dự án được đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 1/2023. Thời gian thu phí hoàn vốn trong 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đầu tiên trong số 3 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được khởi công. Hai dự án còn lại đang chờ khởi công là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: