
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
22/05/2021, 17:43
Ngày 22/5, tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với đơn vị thi công tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Diễn Châu - Bãi Vọt....
Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, do Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phân Tập đoàn Cienco4- Công tỵ TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 thi công, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Đây là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.
"Đến tháng 6/2023, dự kiến 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, từ Cao Bồ, tỉnh Nam Định đến Bãi Vọt, tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài khoảng 221km sẽ hoàn thành. Từ Hà Nội đến Bãi Vọt sẽ có khoảng 315km cao tốc hoàn chỉnh được đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân".
ông Nguyễn Nhật
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh “đây là dự án trọng điểm quốc gia nên cần hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông”.
Thứ trưởng đề nghị hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp dự án trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu như đất, đá, cát… cho dự án và đảm bảo trật tự an ninh trong quá trình xây dựng.
Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, phấn đấu đến quý 1 năm 2023 hoàn thành.
Trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, ngoài 7 dự án thành phần đang tổ chức thi công, tiến độ chuẩn bị triển khai của 4 dự án còn lại đang bám sát yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giao.
7 dự án đang tổ chức thi công là Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt mới khởi công sáng nay.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong đó, đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km. Nền đường rộng 17 m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ dài 1,1 km và cầu Hưng Đức dài khoảng 4 km.
Dự án có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 20%, vốn góp của Nhà nước khoảng 6.068 tỷ đồng. Dự án được đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 1/2023. Thời gian thu phí hoàn vốn trong 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đầu tiên trong số 3 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được khởi công. Hai dự án còn lại đang chờ khởi công là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: