Khởi công xây dựng cầu dây văng gần 4.000 tỷ đồng bắc qua sông Hậu
Thanh Thủy
10/12/2024, 14:35
Cầu Đại Ngãi 1 nối Trà Vinh - Sóc Trăng với vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng chính thức được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2028. Khi hoàn thành, cầu sẽ giúp rút ngắn đoạn đường từ miền Tây đi TP.HCM khoảng 80 km so với Quốc lộ 1…
Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1 bắc qua sông Hậu.
Ngày 9/12, tại bờ Bắc sông Hậu thuộc xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu.
Dự án cầu Đại Ngãi (gồm cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) dài 15 km trên Quốc lộ 60, có điểm đầu tại xã Hùng Hòa (Tiểu Cần, Trà Vinh) và điểm cuối tại xã Long Đức (Long Phú, Sóc Trăng).
Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, có vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Toàn dự án có 5 nút giao, 7 cầu, được chia làm 4 gói thầu; phần tuyến thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai thi công dự án cầu Đại Ngãi 1 - Ảnh: Báo Nhân Dân.
Trong đó, gói thầu 15-XL thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn trị giá 3.907 tỷ đồng. Cầu dài hơn 3 km, phần cầu chính dây văng qua luồng Định An, sông Hậu, rộng 21,5m, có hai trụ tháp chữ A cao 110m.
Gói thầu này được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long - Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên - Công ty cổ phần Xây dựng và đầu tư 492 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Định An.
Theo đại diện liên danh nhà thầu, thời gian thi công cầu Đại Ngãi 1 thực hiện trong 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028. Khi khai thác, công trình này cùng các cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, tăng năng lực giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, cầu Đại Ngãi 1 cũng giúp rút ngắn hành trình từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM khoảng 80 km so với Quốc lộ 1.
Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh tin tưởng công trình sẽ về đích sớm bởi được triển khai từ các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm thi công cầu lớn. Theo ông Minh, dự án khi hoàn thành ngoài thuận tiện cho người dân đi lại cũng góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Bên cạnh đó, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông Quốc lộ 60 từ Tiền Giang qua Bến Tre, Trà Vinh đến Sóc Trăng, xóa cảnh qua sông chờ phà. Công trình góp phần nâng cao năng lực vận tải đường bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết liên danh nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, phương tiện, sẵn sàng thi công. Công trình cầu Đại Ngãi 1 sẽ được thi công bằng phương pháp mới nhất mà Đèo Cả cập nhật từ các nước tiên tiến.
Trước đó, vào tháng 10/2023, cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng bởi liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An. Cầu Đại Ngãi 2 cùng với Cầu Đại Ngãi 1 là hai công trình cầu chính nằm trong Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60.
Cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu giáp cửa biển Trần Đề, nối liền huyện đảo Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng với đất liền, phá thế cô lập giữa sông Hậu của vùng đất này. Cầu dài 862 m, mặt cầu rộng 17,5 m. Đến nay, đã hoàn thành 16/17 mố trụ cầu, đổ bê tông 39/46 đốt đúc hẫng, dự kiến hợp long đầu vào năm 2025.
Xác định nhà thầu thi công cầu Đại Ngãi 1 trị giá gần 3.900 tỷ đồng
15:52, 05/12/2024
Sóc Trăng đề xuất 1.870 tỷ đồng đầu tư đường kết nối cầu Đại Ngãi với Quốc lộ 60
11:51, 23/11/2024
Sóc Trăng đề nghị hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng làm cảng Trần Đề
14:31, 31/10/2024
Đọc thêm
Ninh Bình mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với các tập đoàn lớn
Ngày 27/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có các cuộc làm việc quan trọng với Tập đoàn AUO (Singapore) và Tập đoàn Địa ốc Cát Tường Group, mở ra nhiều triển vọng hợp tác, thu hút đầu tư chiến lược vào địa bàn sau hợp nhất ba địa phương.
Nhà đầu tư Hàn Quốc khẳng định gắn bó lâu dài và đẩy mạnh đầu tư tại Hải Phòng
Song song với những khoản đầu tư mới được triển khai gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới....
Hợp long cầu Phong Châu, hướng tới mục tiêu thông xe vào đầu tháng 10
Ngày 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32...
Đề xuất nâng niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt lên tối đa 65 năm
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe lên tối đa 65 năm…
Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: