Khởi động dự án cầu Cửa Đại 4.750 tỷ đồng nối Bến Tre và Tiền Giang

Xuân Nghi

22/07/2024, 13:12

Cây cầu thứ 3 nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang qua sông Tiền, sau Rạch Miễu và Rạch Miễu 2, theo đề xuất sẽ do tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư nhằm kết nối thông suốt tuyến đường bộ ven biển miền Tây Nam Bộ qua các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh...

Tuyến đường bộ ven biển nối Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh trong toàn tuyến hành lang ven biển miền Tây Nam Bộ. Nguồn: Sở GTVT TP.HCM.
Tuyến đường bộ ven biển nối Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh trong toàn tuyến hành lang ven biển miền Tây Nam Bộ. Nguồn: Sở GTVT TP.HCM.

Tỉnh Bến Tre đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cửa Đại thuộc tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh hai Bến Tre và Tiền Giang.

Theo báo cáo đề xuất, dự án cầu Cửa Đại sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre làm cơ quan chủ quản đầu tư, có tổng chiều dài dự án khoảng 8,9 km với quy mô đường cấp III đồng bằng, cầu bê tông cốt thép rộng 22,5 m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.750 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách trung ương. Đây là cầu thứ 3 nối Tiền Giang với Bến Tre, sau cầu Rạch Miễu (2009) và cầu Rạch Miễu 2 (đang xây dựng), và nằm trong tổng thể dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển miền Tây Nam Bộ, đoạn qua 3 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh.

Cũng trong dịp này, tỉnh Bến Tre đã có tờ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hoàn chỉnh đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển nói trên với tổng mức đầu tư dự kiến 7.905 tỷ đồng. Dự án qua 3 tỉnh có chiều dài 53 km; trong đó đoạn đi qua địa phận Bến Tre khoảng 25,2 km, có điểm đầu tại Km21 800 tại điểm cuối cầu Ba Lai 8 thuộc huyện Ba Tri (kết nối với dự án cầu Ba lai 8 và dự án cầu Cửa Đại liên tỉnh Bến Tre – Tiền Giang) và điểm cuối tại Km47 tại điểm đầu cầu Cổ Chiên 2 thuộc huyện Thạnh Phú (kết nối với dự án cầu Cổ Chiên 2 liên tỉnh Bến Tre – Trà Vinh).

Dự án tuyến đường bộ ven biển miền Tây Nam Bộ có tổng chiều dài 740 km, từ TP.HCM đến Hà Tiên, đi qua địa bàn các địa phương TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 28.500 tỷ đồng, gồm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2021 – 2025 và giai đoạn 2 sau năm 2025.

Theo đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tại tờ trình gửi liên bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tài chính, tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh Bến Tre có quy mô đường cấp III đồng bằng; phần cầu (cầu Hàm Luông và các cầu nhỏ) bê tông cốt thép rộng 22,5 m; tổng mức đầu tư khoảng 7.905 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ khoản vay hỗ trợ bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu (còn gọi là Chương trình DPO) và ngân sách tỉnh đối ứng.

Theo ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển khi hình thành đóng vai trò rất quan trọng cho tỉnh trong phát triển kinh tế ven biển, phát triển hệ thống cảng và giao thông vận tải đường biển, gắn kết với các cảng biển của vùng; đồng thời góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển các đô thị và du lịch biển. Trong tổng thể, công trình đường bộ ven biển Miền Tây  góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy