Khởi động dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa trong quý 4 sau hơn 12 năm dừng thi công
Anh Tú
31/07/2023, 16:00
Bộ Giao thông vận tải cho biết Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang gấp rút triển khai các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa vào quý 4/2023, hoàn thành dự án trong năm 2025...
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bị dừng hoãn cách đây trên 12 năm.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 7507/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về đẩy nhanh việc thi công tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa để phát triển kinh tế địa phương và tạo liên kết vùng”.
DỪNG THI CÔNG SUỐT CHỤC NĂM RÒNG
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho thấy dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2011.
Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên dự án phải dừng thi công.
Nhằm tiếp tục thi công hoàn thành toàn tuyến và kết thúc dự án đường Hồ Chí Minh theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa tại Quyết định số 809/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2023 và giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án.
Hiện nay, "Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang gấp rút triển khai các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng vào quý 4/2023, hoàn thành dự án trong năm 2025", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Dự án có mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
GẦN 2.300 TỶ TÁI KHỞI ĐỘNG ĐOẠN TUYẾN
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, dự án có tổng chiều dài khoảng 73 km, không bao gồm cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22 đã được đầu tư.
Dự án có điểm đầu dự án tại Km10 tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và điểm cuối tại Km82 750 giao với quốc lộ N2, tức đường Hồ Chí Minh hiện nay, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũ, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tái khởi động lại ngay trong năm 2023.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư bao gồm dự phòng là 264 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.667 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn cùng các chi phí khác hơn 125 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 236 tỷ đồng.
Công trình được đầu tư gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11 m; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng 32 m.
Dọc tuyến sẽ xây dựng 14 công trình cầu gồm 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện và 3 cầu xây dựng mới. Tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũ, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ. Dự án có tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải thông tin về tiến độ giao mỏ vật liệu và cơ chế thu phí hoàn vốn cao tốc Bắc - Nam
13:00, 28/07/2023
Đẩy nhanh tiến độ 25 dự án giao thông trọng điểm, khởi công nhà ga Long Thành trong tháng 8/2023
18:01, 13/07/2023
6 tháng đầu năm: Tai nạn giao thông giảm sâu, dần đẩy lùi xe quá tải
08:33, 12/07/2023
Đọc thêm
Quảng Ninh tính xây Khu công nghệ cao tại đặc khu Vân Đồn
Quảng Ninh đang nghiên cứu kế hoạch xây dựng Khu công nghệ cao tại Vân Đồn. Ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh mới đây, cũng nhấn mạnh Quảng Ninh cần có những bước đi mạnh mẽ hơn, trong đó cần bổ sung quy hoạch Khu công nghệ cao Quảng Ninh vào quy hoạch tỉnh…
Đề xuất cơ chế đặc thù huy động vốn xây dựng sân bay Măng Đen
Sân bay Măng Đen được định hướng đạt cấp 4C, công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm, có thể cải tạo, nâng cấp dây chuyền nhằm khai thác vượt công suất trong giai đoạn sau...
Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều dự án lớn còn gặp khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng nhà đầu tư tìm giải pháp để bảo đảm tiến độ...
Xử lý vướng mắc trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Thủ tướng biểu dương các tập thể, cá nhân trên công trường trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 164/CĐ-TTg, biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: