
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Ánh Tuyết
28/08/2021, 18:52
Sau gần hai tháng áp dụng luồng xanh vận tải, hiện tượng tiêu cực bắt đầu nảy sinh khi nhiều đối tượng lợi dụng luồng xanh để trục lợi. Nhiều tỉnh bị nêu đích danh do phát sinh giấy phép con, làm khó lưu thông hàng hoá...
Ngay khi TP. HCM và hàng loạt các địa phương tiến hành phong tỏa, giãn cách, trong một thời gian rất ngắn, Bộ Giao thông vận tải đã gấp rút lên phương án tổ chức luồng xanh vận tải hàng hóa quốc gia, vận tải hàng hóa vùng và liên vùng. Qua đó, vừa đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19, vừa cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân.
ÁCH TẮC MỚI ĐƯỢC GỠ BƯỚC ĐẦU
Trao đổi với phóng viên VnEconomy, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho hay, những khó khăn vướng mắc, những ách tắc bước đầu tại khu vực TP. HCM và các phía Nam cũng như trên cả nước đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông, tốn thời gian cho khai báo vận tải, nhất là vận tải đường dài khi thời gian giao hàng vào cảng hoặc qua biên giới đặt ra rất nghiêm ngặt.
Bên cạnh đó, cá biệt vẫn còn có địa phương đưa ra hình thức quản lý khác biệt, không thống nhất với luồng xanh quốc gia, gây khó khăn cho phương tiện các tỉnh, địa phương khác di chuyển qua địa bàn. “Các đơn vị vận tải khó có thể xoay chuyển kịp khi phương tiện của họ lưu thông trên đường. Vì vậy, vẫn còn gây ra những ách tắc nhất định”, ông Quyền cho hay.
"Luồng xanh là để ưu tiên các phương tiện có thể nhận diện được qua chốt kiểm dịch nhanh, giúp hàng hóa, thực phẩm nhanh chóng đến tay người dân, những người đang có nhu cầu bức thiết về thực phẩm ở khu vực bị phong tỏa".
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.
Cũng theo chia sẻ của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có những xe chở sữa bị hỏng, thực phẩm hỏng phải đổ đi.
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nơi thì người dân không có để sử dụng, nơi thì phải đổ đi hàng chục tấn chuối, hàng chục nghìn lít sữa như vậy thì quá lãng phí.
Gân đây, dù Chính phủ, các bộ ngành cũng nhiều lần yêu cầu bỏ việc kiểm tra với xe QR Code, thông suốt vận chuyển hàng hóa, song nhiều địa phương vẫn tiếp tục quy định các giấy phép con, “làm khó” doanh nghiệp. Tám địa phương bị nêu đích danh vì đưa ra các quy định khác nhau, gây ách tắc trong kiểm soát, lưu thông hàng hóa như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu….
Bên cạnh những khó khăn nảy sinh vì quy định bất nhất tại các địa phương, nổi cộm thời gian qua là tình trạng lợi dụng việc cấp mã QR vi phạm pháp luật.
Hoàng loạt trường hợp xe luồng xanh không vận chuyển hàng thiết yếu, mà vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, chở người từ vùng dịch đến các địa phương khác, chở người nhập cảnh trái phép. Có những lái xe làm giả hoặc sử dụng mã QR của xe khác, tẩy xóa thời hạn giấy xét nghiệm Covid-19 để qua chốt…
TĂNG GIÁM SÁT, TẠO MỌI ĐIỀU KIỆN LƯU THÔNG HÀNG HOÁ
Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng.
Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội. Bộ trưởng cũng sẽ tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương cùng kết nối để kịp thời thông tin, kết hợp chặt chẽ, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn.
Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian tới, Tổng cục sẽ nâng cấp hạ tầng và phần mềm hệ thống để tăng khả năng phục vụ doanh nghiệp. Tiếp tục tổng hợp toàn bộ số lượng lái xe vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch này để thực hiện tiêm phòng ngay, tiến tới, sống an toàn với dịch bệnh.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp, phòng ngừa những sai phạm, tiêu cực.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: