
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Thiên Ân
26/05/2025, 16:54
Ủy ban nhân dân TP.HCM có văn bản gửi các tỉnh, đơn vị liên quan đề nghị khơi thông và tạo một “luồng xanh ưu tiên” trong vận chuyển nhằm giải quyết cơn “khát” cát san lấp phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Các mỏ cát phục vụ cho các dự án cao tốc và vành đai tập trung ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; trong đó việc vận chuyển cát đã khai thác đến TP.HCM đã gặp một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án Vành đai 3.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có công văn gửi các tỉnh về tình hình vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
Theo công văn này, quá trình vận chuyển cát từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến công trường thi công đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh) đang gặp khó khăn do tình trạng kiểm tra chồng chéo giữa các lực lượng trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cát cho dự án đến cuối tháng 9/2025 ước tính khoảng 3,6 triệu m3. Việc bị gián đoạn vận chuyển có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công toàn tuyến.
Trước tình hình đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp với Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) - chủ đầu tư - thiết lập “luồng xanh” riêng, ưu tiên cho hoạt động vận chuyển cát phục vụ dự án Vành đai 3.
Ủy ban nhân dân TP.HCM đồng thời đề nghị tỉnh Đồng Nai cùng các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa thống nhất phương án kiểm soát sà lan chở cát theo nguyên tắc “kiểm tra một lần mỗi lượt vận chuyển”. Kết quả kiểm tra tại trạm đầu sẽ được chia sẻ, công nhận tại các trạm kế tiếp.
Thành phố cũng đề nghị hạn chế kiểm tra lặp lại bằng cách tiếp nhận các hồ sơ có giá trị dài hạn như đăng kiểm được chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp từ trước; đồng thời đề nghị sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, địa phương để bảo đảm tiến độ thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM theo đúng kế hoạch đề ra. TCIP được yêu cầu chủ động gửi danh sách phương tiện, lịch trình vận chuyển và hồ sơ liên quan đến các đơn vị chức năng để phối hợp kiểm tra, theo dõi và quản lý đồng bộ.
TP.HCM đặt mục tiêu đồng thời cũng đã cam kết với Chính phủ rằng sẽ thông xe kỹ thuật dự án Vành đai 3 vào ngày 31/12/2025. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ này, việc cung cấp đủ cát cho dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Tại buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Văn Được mới đây về tiến độ triển khai dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, lãnh đạo TCIP cho biết: Tổng nhu cầu cát đắp nền cho Vành đai 3 đoạn qua Thành phố vào khoảng 6,6 triệu m3 và đến nay các đơn vị đã huy động về công trường khoảng 2,15 triệu m3. Hiện 5 gói thầu phía tây TP.HCM cần phải đưa về 3,5 triệu m3 cát. Trong đó, cao điểm các tháng 5, 6, 7 và 8 cần tới 2 triệu m3 cát, tức bình quân mỗi tháng khoảng 500.000 m3 cát. Trong khi dịp cao điểm tháng 4 vừa qua mới chỉ tập kết về được 350.000 m3 cát; còn trước đó thì chỉ đạt 30 - 50% khối lượng cát so mục tiêu đề ra.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP nếu các vướng mắc trong quá trình đưa cát từ các mỏ ở miền Tây về công trường Vành đai 3, chẳng hạn sà lan phải qua nhiều trạm kiểm soát với các quy trình lặp lại, gây khó cho nhà thầu. kiến nghị tổ chức “luồng xanh” (tương tự “luồng xanh” hồi dịch Covid-19 - NV) dành cho sà lan chở cát về công trường. “Việc này không nhằm bỏ hẳn kiểm soát, nhưng vẫn yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy định về tải trọng, giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc cát. Chỉ là cần kiểm tra tại trạm đầu và lần lượt thông báo cho các trạm sau để tránh lặp lại thủ tục nhiều lần mà thôi”, ông Phúc giải thích.
Công trình đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 90 km, đi qua địa phận 3 tỉnh Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Đoạn qua TP.HCM dài hơn 47 km, có tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng hơn 22.400 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 18.000 tỷ đồng. Riêng đoạn đi qua Thủ Đức dài khoảng 15 km, chiếm gần 1/3 tổng chiều dài đoạn qua địa phận TP.HCM, tính từ điểm giáp với nút cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại nút giao Tân Vạn (Bình Dương).
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: