Khơi thông thị trường nông sản mới

P.V

09/08/2017, 08:05

Trong 6 tháng đầu năm 2017 ngành nông nghiệp đã lấy lại được đà tăng trưởng cũng như có những tín hiệu vui

Chương trình Hội nhập phát sóng ngày 2/8 đã đem đến cho khán giả một bức
 tranh khái quát về thị trường của những mặt hàng nông sản mới của Việt 
Nam.
Chương trình Hội nhập phát sóng ngày 2/8 đã đem đến cho khán giả một bức tranh khái quát về thị trường của những mặt hàng nông sản mới của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 ngành nông nghiệp đã lấy lại được đà tăng trưởng cũng như có những tín hiệu vui. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn phài đối mặt với một nút thắt lớn, đó chính là làm thế nào để tháo gỡ khó khăn về mặt thị trường, tìm đầu ra cho nông sản.

Tại nhiều địa phương trên cả nước, vẫn còn tình trạng nuôi trồng, đến khi thu hoạch lại bỏ đi, người nông dân gặp nhiều khó khăn, trong khi những cuộc “giải cứu” thường thấy gần đây chỉ là những giải pháp tạm thời.

Chương trình Hội nhập phát sóng trên VTV1 ngày 2/8 đã đem đến cho khán giả một bức tranh khái quát về thị trường của những mặt hàng nông sản mới của Việt Nam, đồng thời, đưa ra những thách thức, hướng giải quyết để xuất khẩu những mặt hàng này sang nhiều thị trường hơn và thu được giá trị lớn hơn.

Những ngày đầu tháng 7 vừa qua, nông sản Việt Nam lại có thêm những tín hiệu vui khi mà lần đầu tiên, quả vải thiều của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại hệ thống siêu thị ở thủ đô Băng Cốc của Thái Lan, nâng số nước nhập khẩu quả vải Việt Nam lên con số 30.

Đây là lần đầu tiên vải Việt Nam được bày bán tại một trong số những hệ thống siêu thị lớn nhất ở Thái Lan. Giữa rất nhiều loại trái cây ngoại, vải Việt Nam nổi bật, dễ thấy và cuốn hút khi được đựng trong hộp nhựa với đầy đủ thông tin, chứng nhận VietGap, mã vạch truy suất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và logo vải thiều Bắc Giang.

Việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua xuất khẩu đã mở ra tín hiệu đáng mừng cho người nông dân trồng vải. Dẫu vậy, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Đó cũng là bài học thành công của rau quả xuất khẩu mang lại gần 1,7 tỷ USD, chiếm 18,6% tổng giá trị các mặt hàng nông sản chính xuất khẩu trong nửa năm qua.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó cục trưởng Thường trực Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khách mời của chương trình nhận định rằng: “Việc xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn sang Thái Lan lần này trước hết đã khẳng định được chất lượng của vải thiều Lục Ngạn, thứ 2 chính là tạo bàn đạp để xuất khẩu sang những thị trường khó tính hơn như Australia, Nhật Bản và xa hơn nữa là thị trường Châu Mỹ”.

Chia sẻ với khán giả, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết: Với thị trường trong nước, thị trường của 90 triệu dân, cũng có thể coi là một thị trường khó tính, Bộ Nông nghiệp sẽ cố gắng kết nối với các địa phương để hoạch định những vùng nguyên liệu gắn với vùng tiêu thụ; tổ chức sản xuất lại tốt hơn theo hướng liên kết sản xuất; đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại liên vùng. Đối với thị trường quốc tế, Bộ sẽ xác định tiềm năng của từng thị trường để có thể làm công tác xúc tiến thương mại bài bản hơn.

Chương trình Hội nhập được phát sóng vào 22h45 - 23h15 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam với sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần, Công ty TNHH MTV My Health, Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam và Trung tâm thông tin Vibiz.vn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy