Không có người mua, con tàu du lịch lớn nhất thế giới hoá đống sắt vụn

Điệp Vũ

20/06/2022, 17:48

Con tàu có tên Global Dream II này lẽ ra sẽ là một trong những tàu du lịch lớn nhất thế giới về công suất...

Tàu Global Dream tại xưởng đóng tàu Wismar - Ảnh: Bloomberg.
Tàu Global Dream tại xưởng đóng tàu Wismar - Ảnh: Bloomberg.

Một con tàu du lịch khổng lồ còn chưa hoàn thiện đang đối mặt với nguy cơ bị phá dỡ vì không thể tìm được khách mua – hãng tin Bloomberg cho hay.

Hiện nằm tại xưởng đóng tàu MV Werften bên bờ biển Baltic ở Đức và chưa được hạ thuỷ, con tàu có tên Global Dream II này lẽ ra sẽ là một trong những tàu du lịch lớn nhất thế giới về công suất. Tuy nhiên, phần thân dưới của con tàu sẽ bị phá để bán sắt vụn.

Nguyên nhân dẫn tới kết cục đáng tiếc này là ông Christoph Morgen, vị luật sư giám sát quy trình phá sản của công ty đóng tàu MV Werften - chủ sở hữu của tàu Global Dream II, không tìm được khách mua lại con tàu. Toàn bộ máy móc và phần lớn trang thiết bị của con tàu cũng sẽ được dỡ bỏ và bán lại.

Sau khi số phận của tàu Global Dream II đã được chốt hạ, trọng tâm của luật sư Morgen được dành cho con tàu “chị em” của nó là Global Dream. Tàu Global Dream hiện đã gần hoàn thiện và  chỉ còn chờ ngày hạ thuỷ ở Wismar, miền Bắc nước Đức.

Xưởng đóng tàu Wismar, cũng của MV Werften, đã được bán cho một công ty con trong lĩnh vực hàng hải thuộc tập đoàn Thyssenkrupp AG của Đức. Công ty này dự định sẽ trao cho Wismar nhiệm vụ đóng tàu quân sự - thay vì tàu du lịch - từ năm 2024, trong bối cảnh căng thẳng ở châu Âu gia tăng kể từ khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Cặp tàu du lịch Global Dream và Global Dream II ban đầu được đặt hàng bởi Dream Cruise, một công ty du lịch đường biển ở khu vực châu Á. Công ty này đã sụp đổ cùng với công ty mẹ là Genting Hồng Kông vào đầu năm nay, sau khi đại dịch Covid-19 gây ra sự sụt giảm nhu cầu đối với tàu du lịch trên khắp thế giới.

Kế hoạch hoàn thiện tàu Global Dream tại xưởng đóng tàu Wismar đã sụp đổ. Stena AB của Thuỵ Điển, công ty muốn xây dựng một sản phẩm tàu du lịch tại thị trường châu Á, là đơn vị duy nhất muốn mua lại con tàu này. Tuy nhiên, Stena đã rút lui vào phút chót sau khi tỷ phú Lim Kok Thay của Malaysia tuyên bố thành lập một thương hiệu tàu du lịch mới ở Singapore.

Theo tạp chí An Bord của ngành công nghiệp tàu du lịch, tàu Global Dream có thể được lai dắt tới một địa chỉ nào đó trên thế giới để được hoàn thiện. Nếu không có người mua nào xuất hiện sau vài tuần nữa, luật sư Morgen sẽ phải khởi động một quy trình đấu thầu cho phép các công ty môi giới tàu biển đưa ra mức giá chào mua. Những công ty này sau đó có thể bán lại con tàu cho các đơn vị “xẻ thịt” tàu biển làm sắt vụn.

Từ khóa:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy