
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Bảo Quyên
30/03/2016, 11:03
Tất cả các công trình tại vị trí 295 Lê Duẩn/Hà Nội sẽ được xây dựng ngầm
“Thành phố sẽ không dùng tiền ngân sách và cũng sẽ không có bất cứ một trung tâm thương mại nào mọc lên trên bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất”.
Đó là khẳng định của Phó chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Lưu Quang Huy khi trao đổi với báo giới tại buổi giao ban báo chí của Thành uỷ chiều 29/3.
Trước đó, sau khi Thường trực Thành uỷ Hà Nội thống nhất đồng ý về chủ trương cho xây dựng một trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại 295 Lê Duẩn – địa điểm thành phố thu hồi từ chủ đầu tư khách sạn SAS vốn đã được phê duyệt từ nhiều năm trước.
Đại diện UBND thành phố cho biết, với diện tích xây dựng hơn 10.000 m2, bãi đỗ xe dự kiến xây dựng trong công viên Thống Nhất sẽ có 3 tầng đỗ xe ngầm, mỗi tầng hơn 5.600 m2, có sức chứa khoảng 390 chỗ cho ôtô. Tầng mặt đất có sân đường giao thông, cây xanh, nhà điều hành, các công trình phụ trợ khác với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi thành phố cho biết, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại đã khiến dư luận Thủ đô lo ngại dự án này sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan và không gian xanh của công viên Thống Nhất.
“Thành phố sẽ không xây trung tâm thương mại trên mặt đất mà chỉ kết hợp với 3 tầng hầm đang bỏ hoang. Hà Nội hiện đang rất thiếu bãi đỗ xe, trong khi đó, dự án quây rào, bỏ hoang gần 3 năm nay, gây lãng phí, còn người dân mất một khoảng không gian xanh để thư giãn, nghỉ ngơi”, Phó chánh Văn phòng Lưu Quang Huy nói.
Ông Huy cũng khẳng định, dù có trung tâm thương mại, nhưng toàn bộ công trình sẽ phải xây dựng ngầm. Trên mặt đất sẽ trồng cây xanh, vườn hoa, đường đi dạo, không có thêm bất cứ công trình nào khác.
Hiện thành phố đã giao Sở Quy hoạch kiến trúc lập quy hoạch chi tiết khu vực công viên Thống nhất. Sau đó thành phố sẽ lựa chọn nhà đầu tư có chuyên môn xây dựng bãi đỗ xe, kinh phí dự án theo hình thức xã hội hóa.
Phát triển đô thị thông minh là xu thế tất yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, mỗi đô thị có điều kiện, quy mô và đặc trưng riêng, vì vậy không thể áp dụng một mô hình chung. Việc xây dựng đô thị thông minh cần xuất phát từ bản sắc và lợi thế địa phương, lấy con người làm trung tâm, công nghệ làm công cụ để hướng tới phát triển bền vững…
Sự hợp tác giữa TUTA và 21 đơn vị phân phối hàng đầu được kỳ vọng sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản cao cấp.
Theo Bộ Xây dựng, giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp; nguyên nhân chính là do tình trạng thiếu hụt nguồn cung và sự cải thiện hạ tầng giao thông…
Thành phố Hà Nội thống nhất dừng nghiên cứu lấy nước từ sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch theo phương án chạy dọc đường Võ Chí Công; triển khai nghiên cứu phương án mới theo đề xuất của Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: