
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Vũ Khuê
24/07/2021, 14:20
Dù nhiều thành phố tại Australia bị đóng cửa do đại dịch Covid-19 nhưng Tuần lễ thanh long Việt Nam tại Australia được tổ chức từ ngày 21/7 -27/7 và kéo dài đến ngày 10/8/2021...
10 tấn thanh long, trong đó có 2 tấn thanh long vàng do Công ty Hoa Australia vừa nhập khẩu với chất lượng và hương vị xuất sắc tham gia Tuần lễ này.
Chương trình tập trung vào khách hàng của hệ thống phân phối lớn và được thiết kế hướng đến thế hệ trẻ tại Australia nhằm xây dựng thương hiệu thanh long Việt Nam bền vững.
Công tác quảng bá được thực hiện đến các hội phụ huynh, Hiệp hội, cộng đồng và mạng xã hội...
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, việc tăng cường giao thương về thanh long liên tục được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường này mà không bị gián đoạn do ảnh hưởng của Covid-19.
Hiện nay, 1 quả thanh long Việt Nam tại hệ thống siêu thị hàng đầu của Australia (Coles) có giá 4,90 đô la Australia (80.000 đồng). Các hệ thống siêu thị lớn như MCQ và các siêu thị, cửa hàng tại Melbourne, Adelaide, Sydney có giá khoảng 9-15 AUD/1kg.
Trong khuôn khổ tuần lễ, diễn ra buổi giao thương thường kỳ từ xa giữa Thương vụ Việt Nam tại Australia với một số công ty nhập khẩu và siêu thị. Theo đại diện Thương vụ, các nhà nhập khẩu cho biết, thị trường Australia đang tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu thanh long từ Việt Nam.
Sau trái vải và trái xoài là hai trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia. Ngày 24/8/2017, Australia đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam. Như vậy, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Australia.
Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 1,25 tỷ USD, năm 2020 đạt 1,121 tỷ USD. Nửa đầu năm 2021 xuất khẩu thanh long đạt 1,2 triệu tấn, tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng với thị trường Australia, kim ngạch xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang Australia năm 2020 tăng trưởng kỷ lục lên đến 36% so với năm 2019 và đạt 4,18 triệu USD (Australia trồng được thanh long).
Có được kết quả này, theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, là do sự nỗ lực duy trì được việc cung ứng, xúc tiến trong bối cảnh Covid-19.
Cụ thể, ngay đầu năm 2020, khi xảy ra dịch, Australia thực hiện giãn cách xã hội. Nhà nhập khẩu ngại rủi ro. Song Thương vụ đã quyết định cùng chia sẻ rủi ro với Cty Dalat import-export (Melbourne) để nhập 5 tấn thanh long đưa đi các bang xa nhau hàng nghìn km để quảng bá và tạo được hiệu ứng thị trường tích cực. Người tiêu dùng Australia đón nhận trái thanh long của Việt Nam vì chất lượng thanh long rất ngon. Hơn nữa, thuận lợi vận chuyển đường biển cũng là một lợi thế cho thanh long Việt Nam đến Australia.
Tuy nhiên, để xuất khẩu vào thị trường Australia, trái thanh long sẽ phải đáp ứng hàng loạt quy định nghiêm ngặt. Trước khi nhập khẩu vào Australia, doanh nghiệp cần có giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường Australia cấp. Muốn có giấy phép, doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp đơn xin phép nhập khẩu.
Trước khi xuất khẩu, thanh long cũng phải được Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT Việt Nam) kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch). Thanh long phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan.
Đặc biệt, thanh long tươi từ Việt Nam phải được xử lý trước khi vận chuyển bằng phương pháp nhiệt hơi với thời gian 40 phút ở nhiệt độ 46,5 độ C, độ ẩm 90% trở lên tại cơ sở xử lý được Cục Bảo vệ thực vật phê duyệt.
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Giữa vùng đồng bằng xứ Thanh, những ao cá rô đầu vuông của anh Bùi Sỹ Bằng đang trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp. Từ thất bại với nhiều mô hình chăn nuôi truyền thống, anh đã tìm ra con đường mới, giúp gia đình “đổi đời” và tạo việc làm cho nhiều lao động quanh vùng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: