
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Thủy
24/07/2025, 09:18
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài hơn 80 km, vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng, đang được thi công nước rút để kịp thông tuyến vào 30/9/2025…
Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài hơn 80 km, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, gồm 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 do Ban quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư. Công trình khởi công ngày 01/01/2023, dự kiến thông tuyến ngày 30/9/2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
Theo chủ đầu tư, để sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ, trên công trường, các nhà thầu đang huy động 50 mũi thi công, hơn 1.159 máy móc, thiết bị cùng trên 3.100 kỹ sư, công nhân, chuyên gia tham gia. Khối lượng thực hiện đạt tiến độ khá cao; trong đó, đắp nền đường hoàn thành 98%, sản xuất và tập kết cấu kiện bảo đảm an toàn giao thông đạt 90%, 76/77 cầu đã được lắp dầm.
Trên tuyến có 3 hầm thì đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã cơ bản hoàn thành, hầm số 3 đã đào thông và đang tiến hành đổ bê tông vỏ hầm, đạt hơn một nửa khối lượng. Nhiều đoạn trên tuyến thuộc cả 3 gói thầu đang được thảm nhựa mặt đường, lắp đặt thiết bị rào chắn bảo đảm an toàn.
Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn còn gặp một số khó khăn cần tháo gỡ. Cụ thể, một số vị trí người dân cản trở thi công liên quan đến phản ánh việc thi công gây nứt nhà; công tác bồi thường còn một số vướng mắc, chưa được người dân đồng thuận. Một số người dân yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi hết toàn bộ diện tích đất còn lại nằm trong hành lang an toàn giao thông và tổ chức tái định cư cho người dân...
Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhanh chóng tháo gỡ, không để những vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng lưu ý thời gian còn lại để hoàn thành dự án rất ngắn, trong khi khối lượng công việc còn lớn và thời tiết khó lường, nắng nóng, mưa dông kéo dài làm ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ. Nếu không kịp thời xử lý các vướng mắc, không tăng tốc thi công, kể cả tăng ca, làm đêm thì khó bảo đảm mục tiêu thông tuyến vào ngày 30/9/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị chính quyền địa phương cần tích cực hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu trong công tác tuyên truyền, giải thích chính sách bồi thường, không để tình trạng người dân cản trở thi công.
Đồng thời, cần chỉ đạo các xã nơi có công trình bị ảnh hưởng giám sát kỹ quá trình kiểm đếm thiệt hại và thực hiện chi trả bồi thường đúng, đủ theo quy định. Trường hợp có phản ánh chưa đầy đủ cần rà soát lại để kịp thời bổ sung, không để người dân chịu thiệt.
Hầm xuyên núi dài nhất của tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông thuộc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dài hơn 3.200 m vừa được đào thông ngày 1/7/2025. Đây là một trong ba hầm xuyên núi của tuyến cao tốc này. Trước đó, hầm số 1 (dài 610 m) và số 2 (dài 698 m) đã cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 6 vừa qua, vượt tiến độ khoảng 4 tháng.
Hầm số 3 nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định (nay là tỉnh Gia Lai mới), mỗi ống hầm có mặt cắt 12,75 m. Công trình là hạng mục đường găng quan trọng của dự án với khối lượng công việc lớn và là nút thắt cuối cùng để thông toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông. Trước đó, ống hầm phải theo hướng Bắc - Nam cũng đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng.
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: