Không dừng lại ở việc nhận thêm chi viện từ quân đội, ngành đăng kiểm đang nỗ lực "lột xác"
30 kiểm định viên quân sự được phân công về 14 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP. HCM ngay trong ngày 18/3 để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới dân sự. Không dừng lại ở việc nhận chi viện, ngành đăng kiểm đang nỗ lực thay đổi...
Chiều ngày 18/3, Tổng Cục kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ xuất quân bàn giao lực lượng kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo chỉ đạo của Chính phủ tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.
14 TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM NHẬN HỖ TRỢ
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận 40 kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự, trong đó, có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị.
Dự kiến, ngay trong tối ngày 18/3, sau khi kết thúc lớp tập huấn kiểm định viên quân sự tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự theo chỉ đạo của Chính phủ, 30 kiểm định viên chính thức sẽ được phân công về 14 trung tâm đăng kiểm, gồm: 9 trung tâm ở Hà Nội với 19 kiểm định viên và 5 trung tâm ở TP. HCM với 11 kiểm định viên để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới.
Ngay sau lễ bàn giao, lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng rà soát các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP. HCM và các địa phương. Nếu trung tâm nào cần đăng kiểm viên thì sẽ tăng cường ngay lực lượng quân đội.
Tại buổi lễ, Cục trưởng cục Xe – Máy, Thiếu tướng Dương Xuân Nam, cho biết chấp hành ý kiến chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, về việc phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tham gia hỗ trợ kiểm định xe ô tô dân sự, ngày 18/3, Cục Xe – Máy, Tổng Cục kỹ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tập huấn cho lực lượng kiểm định viên quân sự để kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dân sự.
Là quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam, đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, phát huy truyền thống ngành xe - máy quân đội “Yêu xe như con, quý xăng như máu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, được tham gia thực hiện nhiệm vụ lần này vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của các kiểm định viên.
Tại buổi lễ tiếp nhận lực lượng đăng kiểm viên quân sự, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời của Bộ Quốc phòng, Cục Xe - Máy và các cơ quan của Bộ Quốc phòng hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải trong thời điểm khó khăn hiện nay.
Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm, trong giai đoạn vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như ngành giao thông gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu nguồn lực đăng kiểm.
Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Cục Xe - Máy của Tổng Cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng, trao đổi các vấn đề về kỹ thuật, hạ tầng liên quan đến quy định để sớm triển khai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và hai Bộ trưởng. Từ đó, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.
Cách đây 1 tuần, lực lượng cảnh sát giao thông cũng được tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP. HCM, nhằm giảm tải ùn ứ phương tiện.
NGÀNH ĐĂNG KIỂM QUYẾT TÂM THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN
Trước đó, chiều 17/3, Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ, giao Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Bí thư Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam khoá XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng tổ chức Hội nghị tiếp tục quán triệt Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; các Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực đăng kiểm và triển khai thực hiện Quy định số 58-QĐ/TW một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng, nhấn mạnh đã đến lúc những đảng viên trong đội ngũ đăng kiểm, những người làm công tác đăng kiểm phải soi xét lại, phải quán triệt lại tư tưởng của Nghị quyết TƯ 4 khóa XIII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và nhận thức rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thay mặt lực lượng đăng kiểm Việt Nam giãi bày tâm thư của ngành đăng kiểm.
Tâm thư có đoạn viết: "Suốt 5 tháng qua, bất chấp sự thiếu hụt về nhân sự, sự đứt gãy trong hệ thống, sự hoang mang về tinh thần, lực lượng lực lượng đăng kiểm Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực biến những khó khăn trước mắt thành cơ hội và thách thức để vượt lên và khẳng định chính mình".
Bằng quyết tâm thư này, cán bộ, Đảng viên, người lao động Cục Đăng Kiểm Việt Nam xin quyết tâm, một là, đổi mới hệ thống quản lý chất lượng kiểm định vì mục tiêu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên nguyên tắc phục vụ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
Hai là, siết chặt kỷ cương, nâng cao công tác phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đăng kiểm.
Ba là, đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cập nhật công nghệ mới về đăng kiểm. Tất cả vì mục tiêu phát triển để ổn định.
Hệ thống kiểm định xe cơ giới trên cả nước có 281 trung tâm với hơn 2.000 đăng kiểm viên. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới khiến lực lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt rất nghiêm trọng. Dù lực lượng công an, quân đội vào cuộc hỗ trợ chỉ tương đương 50% số nhân lực bị khởi tố thời gian qua.
Cùng với những giải pháp gỡ khó tạm thời, Cục Đăng kiểm cũng đang tìm mọi giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc trong công tác nhân sự và thay đổi rất lớn trong cơ cấu, mô hình tổ chức cho đến bổ sung, sửa đổi, thậm chí là thay thế hàng loạt văn bản, quy định pháp luật. Hiện Bộ Giao thông vận tải cũng đang yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, lấy ý kiến để sửa đổi chu kỳ kiểm định xe, đây là một trong những giải pháp giảm áp lực cho người dân và đơn vị đăng kiểm.