
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Hà Vũ
04/06/2019, 11:04
Tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về xử lý người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia
Không phải phải Quốc hội không muốn xử phạt người uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông, luật hiện hành đã có quy định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói khi điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an.
Sáng 4/6, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về xử lý đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định Bộ trưởng Tô Lâm nêu khó khăn liên quan đến kết quả biểu quyết về một nội dung dự kiến đưa vào Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tại nghị trường chiều 3/6.
Theo Bộ trưởng, việc chỉ có chưa đến 50% đại biểu đồng ý luật hoá quy định cấm uống rượu bia khi lái xe thì tới đây sẽ không có việc đo nồng độ cồn nữa.
Dùng quyền tranh luận, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) nói kết quả biểu quyết như thế không có nghĩa là tới đây không đo nồng độ cồn của lái xe nữa. Bởi quy định cấm người điểu khiển phương tiện giao thông không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia không có nghĩa là bỏ trống mà nó đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tức là vẫn xử lý vi phạm hành chính về hành vi này.
Từ vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích, đúng như đại biểu Thuý nói, không phải Quốc hội không muốn xử phạt lái xe uống rượu bia mà luật hiện hành đã có quy định xử lý việc này, tuy nhiên vì quá bức xúc trước tình hình thực tế nên cơ quan soạn thảo dự án luật, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và một số đại biểu khi thảo luận tại hội trường cũng đề nghị tăng chế tài xử lý người uống rượu bia mà lái xe, còn hiện nay đã có quy định xử phạt người lái xe mà có nồng độ cồn vượt ngưỡng, vì thế kết quả biểu quyết hai phương án là ngang ngửa.
Nói thế để không hiểu lầm rằng pháp luật không có quy định nào xử lý người uống rượu bia vẫn lái xe, mà chỉ là có tăng thêm chế tài hay không hay giữ như hiện nay, nếu không sửa luật vẫn thực hiện như quy định hiện hành, Chủ tịch Quốc hội nói thêm.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Thuý là sẽ tiếp tục xử lý người lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định, song Bộ trưởng Tô Lâm cũng giãi bày là sau khi kết quả biểu quyết tại Quốc hội được công bố thì lực lượng cảnh sát giao thông có khó khăn, một số lái xe phản ứng việc đo nồng độ cồn.
Nguyên nhân dẫn đến giá vật liệu tăng cao là do việc xác định trữ lượng tài nguyên không chính xác và quản lý chưa tốt; do đó dự thảo luật cần nhấn mạnh đến công tác quản lý, tránh lợi dụng sơ hở, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên…
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và an toàn đối với 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm gồm: Tuyên Quang – Hà Giang (đoạn qua tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang), Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng...
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng căn cứ tình hình chuẩn bị thực tế và ý kiến của cấp có thẩm quyền, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Do đó, “không tiến hành sửa ngay Luật Đất đai tại Kỳ họp thứ 10”…
Nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2025), chiều 14/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp mặt 95 đại biểu nông dân Việt Nam xuất sắc, Nhà khoa học của nhà nông năm 2025.
Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của nhà nông năm 2025 diễn ra nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam khẳng định vai trò to lớn của nông dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: