
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Châu Anh
25/03/2022, 16:28
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM, mức phí hạ tầng cảng biển tại địa phương này chỉ bằng 50% mức phí tại cảng Hải Phòng...
Trưa 25/3, Sở Giao thông Vận tải TP HCM tổ chức “Họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình sử dụng dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM”.
TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1-7-2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1-10-2021 và sau đó lùi đến 1-4-2022.
"Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng (tiền phí dự thu) được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt “bão” Covid-19." Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết.
Trước đó, từ 0 giờ ngày 16-2-2022 đến hết ngày 15-3-2022, UBND TPHCM đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM, phối hợp cùng Cục Hải quan TPHCM, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển.
Việc thử nghiệm nhưng không thu phí nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành chính thức vào ngày 1-4.
Theo đó, mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP HCM được áp dụng như sau. Nhóm hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft.
Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft.
Riêng những mặt hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh quốc phòng; hàng xuất nhập khẩu phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh… thuộc diện miễn thu phí.
Ước tính, nguồn thu phí trên toàn bộ hệ thống cảng biển của TPHCM mỗi năm khoảng 3.000 tỷ đồng (giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỷ đồng). Số tiền thu được từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung thúc đẩy xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM nhận định, mức phí cảng biển áp dụng tại TPHCM chỉ bằng 50% so với mức phí cảng biển ở Hải Phòng.
Về phía các doanh nghiệp thường xuyên xuất khẩu hàng hóa qua cảng biển TP HCM, nhiều hiệp hội đã nhiều lần lên tiếng đề nghị thành phố Hồ Chí Minh hoãn thu phí vì theo các đơn vị này, hơn 2 năm qua do tình hình Covid diễn biến quá phức tạp, gây tác động tiêu cực nên doanh nghiệp rất cần khoảng thời gian để phục hồi. Việc thu phí khiến hạ tầng cảng biển khiến gánh nặng thuế phí nặng nề hơn.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Hành trình gần bốn thập kỷ đã ghi dấu những nỗ lực không ngừng của Duy Tân trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, bền vững, không chỉ tại Việt Nam mà còn vươn tầm khu vực và toàn cầu.
Meey Group và quỹ đầu tư Global Emerging Markets (GEM) vừa chính thức khởi động lộ trình giải ngân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kế hoạch IPO quốc tế của doanh nghiệp công nghệ bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 553/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025.
Tại thị trường Hoa Kỳ, thủy sản Việt Nam đang chịu mức thuế cao nhất so với các đối thủ cùng lĩnh vực, cùng với việc không được công nhận tương đương theo Luật MMPA càng khiến cho sản phẩm thủy sản Việt rơi vào vùng cạnh tranh yếu thế hơn. Trong hoàn cảnh đó, ngành thuỷ sản Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ để cùng xây dựng chuỗi thuỷ sản sẽ là một trong những giải pháp thoát qua thế khó...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: