16:43 10/06/2021

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế của TP.HCM năm 2021?

Minh Tú

Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế xã hội của TP.HCM trong năm 2021 lần lượt 4,9%, 5,53% và 6,37% ứng với các mức thấp, trung bình và cao được dự báo trong điều kiện Việt Nam sẽ có vaccine trong năm 2021…

 Tiêm vaccine là con đường duy nhất đưa thế giới trở lại bình thường, trong đó có Việt Nam.
Tiêm vaccine là con đường duy nhất đưa thế giới trở lại bình thường, trong đó có Việt Nam.

Tại hội nghị gặp gỡ trực tuyến giữa lãnh đạo TP.HCM và Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được tổ chức vào sáng ngày 10/6, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) đã đưa ra ba dự báo về kịch bản tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong năm 2021.

Các dịch bản này gồm thấp, trung bình và cao, có thể đạt được hay không tùy thuộc vào các điều kiện về tiếp vận vaccine, tiêm phòng vaccine và khống chế được dịch Covid-19 của Thành phố.

Ở kịch bản thấp trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và đến tháng 8 Thành phố mới có thể khống chế dịch bệnh, việc đi lại trên thế giới chưa phục hồi hoàn toàn, thị trường chứng khoán và bất động sản có xu hướng chuyển biến tích cực… thì tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của TP.HCM sẽ đạt 5,02% và cả năm sẽ đạt 4,9% so với cùng kỳ.

Ở kịch bản trung bình, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và đến tháng 7 Thành phố kiểm soát được dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn duy trì trong trạng thái phục hồi nhưng chưa nhanh, các doanh nghiệp chủ động được một phần nguyên liệu, Thành phố có khả năng nối lại một số đường bay quốc tế và kích cầu du lịch nội địa…, tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của TP.HCM sẽ đạt 5,26% và cả năm sẽ đạt 5,53% so với cùng kỳ.

Với kịch bản cao, trong điều kiện Thành phố khống chế được dịch Covid-19 trong quý II/2021, song song đó, Thành phố tập trung xử lý các điểm nghẽn, nút thắt về đất đai, thủ tục hành chính để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, thực hiện hiệu quả các giải pháp an sinh xã hội; các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, khả năng nối lại du lịch với một số quốc gia; các quốc gia trên thế giới dần kiểm soát được dịch bệnh, nền kinh tế thế giới tang trưởng mạnh…, lúc này tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2021 của TP.HCM sẽ đạt 5,74% và cả năm 2021 sẽ đạt 6,37% so với cùng kỳ.

Chia sẻ thêm về ba kịch bản này, ông Trần Hoàng Ngân, cho biết: "Tất cả kịch bản sẽ thất bại nếu Việt Nam không nhập được vaccine và tiêm cho công dân, người lao động. Tuy nhiên, kế hoạch này lạc quan khi Việt Nam đã đặt hàng được 120 triệu liều vaccine của các nước.

Cũng theo ông Ngân, tiêm vaccine là con đường duy nhất đưa thế giới trở lại bình thường. Do đó, thời gian qua thế giới đã triển khai đợt tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử.

“Nếu vaccine không về được Việt Nam trong năm 2021 như kế hoạch thì doanh nghiệp rất bấp bênh. Do đó, Việt Nam cần hướng về mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là triển khai tiêm chủng”, ông Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

 

Năm 2021, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra những kịch bản kinh tế lạc quan hơn so với năm 2020, đặc biệt ở các nước phát triển. Báo cáo gần đây cho thấy kinh tế thế giới phục hồi rất mạnh, thể hiện ở tỷ lệ tăng trưởng kinh tế từ đầu năm đến nay như Mỹ 6,4%, Trung Quốc 18,3%, Hàn Quốc 1,8%, và Việt Nam là 5,58%... Với Việt Nam, mức dự báo của các tổ chức tài chính quốc tế đưa ra khá tích cực dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.