Kiểm soát không lưu Pháp bất lực nhìn máy bay Airbus rơi
Kiểm soát không lưu Pháp đã cố nhưng không thể liên lạc với phi công của chiếc Airbus A320 trước khi máy bay rơi xuống
Các nhân viên kiểm soát không lưu ở miền Nam nước Pháp đã nhận thấy chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Đức bị giảm độ cao đột ngột trước khi rơi xuống dãy Alps ở Pháp hôm qua (24/3), nhưng không thể liên lạc với chiếc máy bay này.
“Từ lúc nhận thấy máy bay bắt đầu giảm độ cao, chúng tôi đã liên tục thực hiện nhiều cuộc gọi” nhưng không thành công, ông Roger Rousseau, thư ký nghiệp đoàn các nhà kiểm soát không lưu Pháp SNCTA, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg.
Chuyến bay 9525 cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha vào lúc 9h35 sáng để bay tới Dusseldorf, Đức. Hơn một giờ sau đó, chuyến bay xấu số đã bị rơi xuống một khu vực hiểm trở trên dãy Alps. Germanwings cho biết liên lạc với chiếc A320 bị mất vào lúc 10h53, chưa đầy 10 phút sau khi chiếc máy bay đạt độ cao hành trình.
Kiểm soát không lưu Pháp công bố tình trạng khẩn cấp vào lúc 10h47 khi nhận thấy chiếc máy bay giảm độ cao nhanh chóng - phát ngôn viên Eric Heraud của cơ quan hàng không dân sự pháp DGAC cho biết.
Theo ông Rousseau, nhân viên tại trung tâm kiểm soát không lưu Aix-en-Provence đã không thể liên lạc với phi công của chiếc máy bay trong suốt 8 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Trung tâm này thường có khoảng 20 nhân viên kiểm soát không lưu làm việc cùng lúc, theo dõi các máy bay trên màn hình radar.
Vào lúc chiếc Airbus A320 rơi, “có nhiều máy bay khác bay bên dưới. Khi một nhân kiểm soát không lưu thấy chiếc máy bay giảm độ cao, anh ta đã yêu cầu các máy bay khác thay đổi hướng đi”, ông Rousseau nói.
Phát ngôn viên này cũng nói rằng, các máy bay khi đang bay hiếm khi thay đổi độ cao mà không thông báo. Khi xảy ra trường hợp như vậy, kiểm soát không lưu sẽ ngay lập tức liên lạc với phi công bằng radio để xác định xem điều gì đang xảy ra.
Một trong hai hộp đen của máy bay rơi đã được tìm thấy, nhưng không có hy vọng sẽ phát hiện thấy nạn nhân còn sống sót trong số 150 người có mặt trên chuyến bay. Hiện nguyên nhân của thảm họa này chưa được xác định.
Nói về cảm giác của các nhân viên kiểm soát không lưu khi một chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình, ông Rousseau nói “họ biết ngay chắc chắn có sự cố. Họ bị sốc”.
Sau khi máy bay rơi, hai nhân viên kiểm soát không lưu theo dõi chuyến bay 9525 đã ngay lập tức được thay thế. Một nhóm chuyên gia tâm lý cũng đã được thành lập để giúp hai người này trở lại trạng thái cân bằng.
“Từ lúc nhận thấy máy bay bắt đầu giảm độ cao, chúng tôi đã liên tục thực hiện nhiều cuộc gọi” nhưng không thành công, ông Roger Rousseau, thư ký nghiệp đoàn các nhà kiểm soát không lưu Pháp SNCTA, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg.
Chuyến bay 9525 cất cánh từ Barcelona, Tây Ban Nha vào lúc 9h35 sáng để bay tới Dusseldorf, Đức. Hơn một giờ sau đó, chuyến bay xấu số đã bị rơi xuống một khu vực hiểm trở trên dãy Alps. Germanwings cho biết liên lạc với chiếc A320 bị mất vào lúc 10h53, chưa đầy 10 phút sau khi chiếc máy bay đạt độ cao hành trình.
Kiểm soát không lưu Pháp công bố tình trạng khẩn cấp vào lúc 10h47 khi nhận thấy chiếc máy bay giảm độ cao nhanh chóng - phát ngôn viên Eric Heraud của cơ quan hàng không dân sự pháp DGAC cho biết.
Theo ông Rousseau, nhân viên tại trung tâm kiểm soát không lưu Aix-en-Provence đã không thể liên lạc với phi công của chiếc máy bay trong suốt 8 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Trung tâm này thường có khoảng 20 nhân viên kiểm soát không lưu làm việc cùng lúc, theo dõi các máy bay trên màn hình radar.
Vào lúc chiếc Airbus A320 rơi, “có nhiều máy bay khác bay bên dưới. Khi một nhân kiểm soát không lưu thấy chiếc máy bay giảm độ cao, anh ta đã yêu cầu các máy bay khác thay đổi hướng đi”, ông Rousseau nói.
Phát ngôn viên này cũng nói rằng, các máy bay khi đang bay hiếm khi thay đổi độ cao mà không thông báo. Khi xảy ra trường hợp như vậy, kiểm soát không lưu sẽ ngay lập tức liên lạc với phi công bằng radio để xác định xem điều gì đang xảy ra.
Một trong hai hộp đen của máy bay rơi đã được tìm thấy, nhưng không có hy vọng sẽ phát hiện thấy nạn nhân còn sống sót trong số 150 người có mặt trên chuyến bay. Hiện nguyên nhân của thảm họa này chưa được xác định.
Nói về cảm giác của các nhân viên kiểm soát không lưu khi một chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình, ông Rousseau nói “họ biết ngay chắc chắn có sự cố. Họ bị sốc”.
Sau khi máy bay rơi, hai nhân viên kiểm soát không lưu theo dõi chuyến bay 9525 đã ngay lập tức được thay thế. Một nhóm chuyên gia tâm lý cũng đã được thành lập để giúp hai người này trở lại trạng thái cân bằng.