
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
KIỀU LINH
28/08/2019, 16:40
Bên cạnh "giải cứu" cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau 10 năm triển khai, mới đạt 25% khối lượng công việc, chậm so với yêu cầu đặt ra.
Tại buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ đã hoàn thành bàn giao cơ quan đại diện nhà nước của dự án về tỉnh Tiền Giang. Tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành điều chỉnh dự án, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, tập trung giải phóng mặt bằng (99,34%) để cùng với Bộ và nhà đầu tư hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2020 và hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.
Bộ Giao thông Vận tải thẩm định việc điều chỉnh kỹ thuật với các dự án ở vùng đất yếu để đạt tiến độ và được tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh. Ngoài ra, Bộ cũng đã thẩm định xong một số hồ sơ gói thầu của nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án.
Với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 12.500 tỷ đồng, hiện nay, vốn của các nhà đầu tư đã huy động 2.787 tỷ đồng và có thể thu xếp lên được 3.400 tỷ đồng, vốn từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng (dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 9 tới).
Ngoài ra, hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng mà các ngân hàng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank) cung cấp nếu các nhà đầu tư nâng vốn góp lên 3.400 tỷ đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt sử dụng nguồn vượt thu nói trên.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 9 tới.
"Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết sử dụng nguồn này thì chúng tôi sẽ có thủ tục chuyển nguồn, trình Thủ tướng giao vốn ngay. Khi chuyển sang Tiền Giang thì là bố trí vốn cấp theo mục tiêu cho địa phương. Đây là tiền 'tươi' từ vượt thu ngân sách Trung ương nên chuyển được ngay", ông Trần Xuân Hà thông báo.
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này.
Phó thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tiếp tục ứng vốn đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới. Đồng thời, thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.
Ngoài Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ còn cho biết, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23,6km; Giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt quy mô hoàn thiện 6 làn xe là 932 tỷ đồng (chưa bao gồm xây dựng nút giao hoàn chỉnh QL80); Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương khoảng 4 năm 4 tháng kể từ tháng 9/2028.
Đến ngày 21/6/2017, Quốc hội ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (hiệu lực thi hành từ 1/1/2018), trong đó có những quy định mới về quản lý và khai thác tài sản công là kết cấu hạ tầng giao thông, việc tiếp tục sử dụng hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương không còn phù hợp.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ cho dự án.
Bộ Xây dựng vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa liên quan đến tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thù. Cụ thể, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn tài chính, gồm tỷ lệ dư nợ vay và vốn chủ sở hữu theo quy định hiện hành. Cơ quan chức năng sẽ dựa trên hồ sơ, báo cáo tài chính để thẩm định, đảm bảo tuân thủ pháp luật về tín dụng và kinh doanh bất động sản…
Sau 90 ngày triển khai chiến dịch tổng rà soát và chuẩn hóa dữ liệu đất đai, Thành phố Đà Nẵng đã tiến hành rà soát 1.301.817 thửa đất, trong đó, đã đồng bộ 1.133.871 thửa đất lên cơ sở dữ liệu quốc gia, đưa Đà Nẵng nằm trong nhóm các địa phương có tiến độ nhanh và đạt chất lượng.
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn 6275/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, Thành phố giao các sở, ngành rà soát, điều chỉnh danh mục bến bãi vật liệu xây dựng; xử lý nghiêm những điểm trung chuyển tự phát; kiên quyết giải tỏa trường hợp lấn chiếm đất đai và chấm dứt hoạt động của bến bãi trái phép…
UBND TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Hội đồng thẩm định bảng giá đất với 192 thành viên, bao gồm lãnh đạo các sở, ngành và chủ tịch UBND phường, xã; Hội đồng có nhiệm vụ thẩm định, phản biện và lấy ý kiến góp ý từ các cơ quan, tổ chức và người dân…
Hạ tầng đang dịch chuyển mạnh về Đông Bắc Hà Nội khi sân bay quốc tế 5 sao Gia Bình và các tuyến kết nối trọng điểm cùng lúc tăng tốc. Với vai trò cửa ngõ quốc tế mới của miền Bắc, sân bay Gia Bình được kỳ vọng mở ra chu kỳ đầu tư mới cho khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: