
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
31/05/2024, 11:12
Theo phương án mở rộng, nâng cấp tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự kiến sẽ xây dựng 1 trung tâm quản lý điều hành tuyến, hệ thống kiểm tra tải trọng xe và trạm thu phí tại các nút giao...
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Trên cơ sở hiện trạng tuyến, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị giữ nguyên tiêu chuẩn kỹ thuật, tim tuyến hiện trạng đã được nghiên cứu và xây dựng trong Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, thực hiện đầu tư mở rộng nền mặt đường và các công trình trên tuyến, nút giao theo quy mô phân kỳ cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường từ 22 m - 23,25 m. Đối với các đoạn đã được đầu tư xây dựng đủ quy mô nền mặt 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh sẽ được giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng 34 cầu trên cao tốc đảm bảo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, trong đó 23 cầu mở rộng hai bên (mỗi bên rộng 5 m) với các cầu đi trùng tim giai đoạn hoàn thiện, chiều rộng 22 m; 11 cầu xây dựng thêm 1 đơn nguyên mới (bề rộng 11,25 m) đối với các cầu lệch tim.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh; dự kiến xây dựng 1 trung tâm quản lý điều hành tuyến; thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng xe, bố trí các vị trí quay đầu xe tại các cửa vào cao tốc; trạm thu phí tại các nút giao.
Đồng thời bổ sung sử dụng kinh phí của Dự án để triển khai hệ thống ITS cho đoạn đường bộ cao tốc La Sơn - Hòa Liên và Hòa Liên - Túy Loan. Do dự án giai đoạn phân kỳ 2 làn xe đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Vì vậy, trong giai đoạn này chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng bổ sung để đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao; vị trí quay đầu xe tại các trạm cân và bổ sung hệ thống đường gom dân sinh; dự kiến giải phóng mặt bằng trung tâm quản lí điều hành ITS cho đoạn tuyến từ Cam Lộ - Túy Loan.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 4.768 tỷ đồng. Dự án dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước. Trên cơ sở dự kiến tiến độ triển khai dự án, sơ bộ nhu cầu giải ngân vốn năm 2024 là 1.600 tỷ đồng, năm 2025 là 5.400 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có điểm đầu thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối trùng với điểm đầu Dự án La Sơn - Hòa Liên, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chiều dài tuyến khoảng 98,35 km.
Hiện đoạn tuyến này có bề rộng nền mặt đường được đầu tư xây dựng theo quy mô phân kỳ trong đó các đoạn tuyến có quy mô 2 làn xe có chiều rộng mặt đường 11 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường là 21,25 m.
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ngày 13/10/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và PwC Việt Nam đã chính thức giới thiệu ấn phẩm "Kinh doanh tại Việt Nam" lần thứ 13. Cẩm nang chiến lược này được xem là "chiếc chìa khóa" quý giá, mở ra cánh cửa đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp quốc tế....
Với quy mô điều chỉnh quy hoạch hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng được định hướng phát triển thành khu kinh tế biển tổng hợp hiện đại, giữ vai trò trung tâm động lực tăng trưởng của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước...
Hai khu công nghiệp mới này đều có quy mô sử dụng đất hơn 200 ha và được xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, đóng vai trò kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển công nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: