Kiến nghị phạt tù tài xế say xỉn
Tổng cục Đường bộ kiến nghị bổ sung hình thức xử phạt đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông
Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý cho việc sửa đổi Bộ luật Hình sự, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị hình sự hóa hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 100 mlg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,5 mg/1 lít khí thở.
Theo cơ quan này, hành vi lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định bị xử lý nghiêm khắc tại nhiều nước. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm còn bị khởi tố hình sự và hình phạt tù.
Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn cao trong máu hoặc hơi thở cao hơn mức quy định trên vẫn chưa có chiều hướng giảm, đây được coi là nguồn nguy cơ đe dọa an toàn cho xã hội nghiêm trọng.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cho biết, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng; nhiều xe chở quá 100% - 200% tải trọng hoặc bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm; tình trạng các tuyến đường có nhiều xe quá tải đi qua bị hư hỏng nghiêm trọng.
Theo số liệu kiểm tra tại 63 trạm cân lưu động từ tháng 4/2014, các lực lượng đã phát hiện 135 xe chở quá tải trên 150% song tái phạm 3 lần, 29 xe tái phạm lần thứ 4. Cá biệt có 6 xe quá tải trên 300% cũng tái phạm 3 - 4 lần.
Trước thực tế đó, Tổng cục Đường bộ cũng đã đề nghị hình sự hóa đối với hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm.
Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Chính phủ thí điểm tước giấy phép lái xe 2 năm và tịch thu phương tiện với người điều khiển xe máy, ôtô vi phạm nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.
Dự kiến, đề xuất này sẽ được các bộ, ngành liên quan cho ý kiến chính thức để báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 31/3 tới.
Theo cơ quan này, hành vi lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định bị xử lý nghiêm khắc tại nhiều nước. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm còn bị khởi tố hình sự và hình phạt tù.
Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn cao trong máu hoặc hơi thở cao hơn mức quy định trên vẫn chưa có chiều hướng giảm, đây được coi là nguồn nguy cơ đe dọa an toàn cho xã hội nghiêm trọng.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cho biết, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng; nhiều xe chở quá 100% - 200% tải trọng hoặc bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm; tình trạng các tuyến đường có nhiều xe quá tải đi qua bị hư hỏng nghiêm trọng.
Theo số liệu kiểm tra tại 63 trạm cân lưu động từ tháng 4/2014, các lực lượng đã phát hiện 135 xe chở quá tải trên 150% song tái phạm 3 lần, 29 xe tái phạm lần thứ 4. Cá biệt có 6 xe quá tải trên 300% cũng tái phạm 3 - 4 lần.
Trước thực tế đó, Tổng cục Đường bộ cũng đã đề nghị hình sự hóa đối với hành vi chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm.
Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Chính phủ thí điểm tước giấy phép lái xe 2 năm và tịch thu phương tiện với người điều khiển xe máy, ôtô vi phạm nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.
Dự kiến, đề xuất này sẽ được các bộ, ngành liên quan cho ý kiến chính thức để báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 31/3 tới.