
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thanh Xuân
27/01/2022, 10:59
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm công tác san nền không để thiếu mặt bằng làm ảnh hưởng đến triển khai các hạng mục, công trình; kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém, thiết kế/thi công chậm tiến độ...
Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng của quốc gia. Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc, Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã xác định mục tiêu hoàn thành vào năm 2025. Vì vậy, việc hoàn thành Dự án đúng tiến độ là nhiệm vụ chính trị đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Để bảo đảm cho việc thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam rà soát, xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục, trên cơ sở rút ngắn tiến độ từ khâu thiết kế đến thi công trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến an toàn, chất lượng công trình; bố trí nhiều mũi thi công đồng thời.
ACV chịu trách nhiệm bảo đảm công tác san nền không để thiếu mặt bằng làm ảnh hưởng đến triển khai các hạng mục, công trình; kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém, thiết kế/thi công chậm tiến độ.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải phải chủ trì, đôn đốc và chỉ đạo việc lập tiến độ chi tiết, báo cáo lại Phó Thủ tướng vào tuần cuối của tháng 1/2022.
Trước đó tại buổi kiểm tra thực địa tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện dự án, khắc phục các khó khăn khiến tiến trình triển khai dự án bị chậm trong thời gian qua.
Theo đó, các đơn vị phải hoàn thành sớm và chặt chẽ các bước thủ tục, triển khai đúng tiến độ các gói thầu giai đoạn đầu để tiếp nối kịp thời các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời phải áp dụng công nghệ mới và có các phương pháp sáng tạo, bỏ những phương pháp cũ chậm chạp.
Phó Thủ tướng ghi nhận thực tế công tác giải phóng mặt bằng cũng có những mặt được, hiện đã sớm bàn giao một khu vực đất sạch lớn giúp thuận lợi trong việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục đầu tư, triển khai khởi công thi công các dự án đang rất chậm nên phải nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh hơn nữa.
Báo cáo Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai thông tin đã thu hồi tổng diện tích hơn 4.000ha trong phạm vi 5.000ha đất làm dự án sân bay Long Thành, đạt 85%.
Theo Chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua với công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khái toán toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn một 114.450 tỷ đồng.
Hiện dự án sân bay Long Thành sau khi khởi công giai đoạn 1, thực hiện theo phương thức cuốn chiếu và đang thi công các hạng mục đầu tiên. Đến thời điểm này đã hoàn thành xây dựng tường rào, rà phá bom mìn, tiếp tục triển khai, các hạng mục san nền, nhà ga, đường băng và các công trình phụ trợ.
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới thiết thực, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới...
Sáng ngày 9/10 tại Hà Nội, Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra dưới sự chủ trì của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: