Kinh doanh đa cấp: Giá bán ra gấp 3 lần mua vào

Lâm An

13/06/2016, 07:10

Giá sản phẩm cà phê dưỡng sinh của một công ty kinh doanh đa cấp có mức chênh lệch mua vào - bán ra là 3 lần

 Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi
 phạm hành chính với số tiền 200 triệu đồng đối với 4 lỗi của Công ty 
MLM Việt Nam - Ảnh minh họa.<br>
Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 200 triệu đồng đối với 4 lỗi của Công ty MLM Việt Nam - Ảnh minh họa.<br>

Sản phẩm cà phê dưỡng sinh của một công ty kinh doanh đa cấp được mua với giá 190.500 đồng, bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chênh lệch mua vào - bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.

Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ký kết luận về việc thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam (Công ty MLM Việt Nam).

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2014 đến thời điểm thanh tra, Công ty MLM Việt Nam đã bán hàng đa cấp tại Hà Nội, nhưng đến ngày 9/4/2015 mới thông báo đến Sở Công Thương Hà Nội theo quy định.

Tháng 1/2015, mặc dù đã đăng ký mẫu hợp đồng mới với Cục Quản lý cạnh tranh, nhưng Công ty MLM Việt Nam vẫn dùng mẫu hợp đồng cũ để ký kết với khách hàng…

Công ty này cũng không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Đáng lưu ý, Thanh tra chỉ ra rằng, công ty này đã đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm dưỡng gan an tâm và kem sữa ong chúa và trà có dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Công ty MLM Việt Nam không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại, không lập hóa đơn chứng từ bán hàng theo quy định trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 4/2015 dù vẫn bán hàng hóa, thu tiền, trả hàng cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Quá trình thanh tra cũng cho thấy, đối với sản phẩm “cà phê dưỡng sinh MLM”, Công ty MLM Việt Nam mua với giá 190.500 đồng (chưa VAT), bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chênh lệch mua vào- bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.

Trước đó, vào tháng 11/2015, công ty này từng bị Cục Quản lý cạnh tranh phạt 101 triệu đồng.

Sau đợt thanh tra này, Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 200 triệu đồng đối với 4 lỗi của Công ty MLM Việt Nam.

Đồng thời yêu cầu Công ty MLM Việt Nam điều chỉnh, khắc phục những tồn tại trong quy định tại chương trình trả thưởng, quy tắc hoạt động và trong việc thông báo khi thay đổi hợp đồng, chương trình trả thưởng, quy tắc hoạt động của công ty này.

Trước đó, hồi tháng 5, Sở Công Thương Hà Nội cũng phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam đã có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Kết luận thanh tra cho thấy, sản phẩm kinh doanh đã được công ty này tăng lên gấp nhiều lần so với giá gốc ban đầu.

Cụ thể, sản phẩm “TruongGiang Liver” được công ty nhập với giá 18.000 đồng, “TruongGiang Calcium” nhập với giá 12.000 đồng, “TruongGiang Calcium Kid” nhập với giá 12.000 đồng, “TruongGiang Queen” nhập với giá 12.000 đồng,... nhưng được bán cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT). Mức chênh lệch giữa giá nhập - xuất bán từ 50 đến 82 lần.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy