Kinh tế Hàn Quốc đối mặt những khó khăn mới

Trung Việt

10/03/2010, 12:08

Sau khi khởi sắc trở lại từ cuối năm 2009, kinh tế Hàn Quốc lại đối mặt với một số khó khăn

Những chiếc xe ôtô của hãng Hyundai tại Ulsan (Hàn Quốc) đang chuẩn bị đưa lên tàu để xuất khẩu - Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe ôtô của hãng Hyundai tại Ulsan (Hàn Quốc) đang chuẩn bị đưa lên tàu để xuất khẩu - Ảnh: Reuters.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế LG vừa nhận định nền kinh tế Hàn Quốc đang chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong khi lạm phát có chiều hướng gia tăng, trong bối cảnh tâm lý lạc quan của giới doanh nghiệp đã yếu đi và giá cả tiêu dùng đã tăng 3,1% trong tháng 1 vừa qua.

Năm 2009, kinh tế Hàn Quốc đã tăng trưởng nhẹ 0,2%, vượt xa các dự báo trước đó, cho rằng nền kinh tế này sẽ tăng trưởng -5%, do khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, sau khi khởi sắc trở lại từ cuối năm 2009, kinh tế Hàn Quốc lại đối mặt với một số khó khăn.

Giá cả tiêu dùng tăng ngoài dự kiến

Trong những ngày đầu năm 2010, các chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Kookmin (Hàn Quốc) đã dự báo lạc quan rằng, năm nay, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng ở mức 4-5%. Tuy nhiên, dự báo mới nhất của các nhà phân tích thuộc Viện LG đưa ra cuối tuần qua nhận định, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc sẽ đạt đỉnh trong quý 1/2010 sau đó giảm dần trong những tháng còn lại của năm.

Theo Đài KBS, chỉ số đánh giá tình hình kinh tế của Hàn Quốc tháng 2 vừa qua đã tụt xuống dưới 100 điểm lần đầu tiên trong 7 tháng. Đài này dẫn kết quả điều tra về định hướng người tiêu dùng trong tháng 2 do Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) thực hiện, cho biết, chỉ số đánh giá tình hình kinh tế hiện tại trong tháng 2 chỉ đạt 99 điểm, giảm 6 điểm so với tháng 1. Chỉ số này dưới 100 điểm có nghĩa là số người bi quan về tình hình kinh tế nhiều hơn so với số người lạc quan.

Ngoài ra, chỉ số triển vọng tình hình kinh tế trong tháng 2 cũng giảm 9 điểm so với tháng 1 và đạt 110 điểm. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2008 sau khi ngân hàng đầu tư Mỹ Lehman Brothers sụp đổ. Chỉ số triển vọng thị trường lao động giảm 3 điểm so với tháng trước, đạt 95 điểm và chỉ số triển vọng giá trị bất động sản cũng giảm.

Trong khi đó, tương phản với đồ thị tăng trưởng kinh tế đang đi xuống của Hàn Quốc, giá cả tiêu dùng lại có chiều đi lên ngoài dự kiến. Số liệu của Viện Thống kê Hàn Quốc cho thấy trong tháng 1/2010, giá cả tiêu dùng ở Hàn Quốc đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2009 và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 4/2009.

Xu hướng phục hồi kinh tế không thay đổi

Cùng quan điểm với Viện LG, Bộ Chiến lược tài chính Hàn Quốc trong báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng công bố cuối tuần qua cũng nhận định rằng, tâm lý lạc quan của giới doanh nghiệp đã yếu đi ngay trong thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, bộ này dự báo xu hướng phục hồi của nền kinh tế sẽ không thay đổi, dù các yếu tố rủi ro bên ngoài đang tác động tiêu cực đến tâm lý doanh nghiệp và người tiêu dùng. Viện LG nhấn mạnh kiểm soát lạm phát, kích thích tiêu dùng và đầu tư là biện pháp thiết yếu để duy trì động lực kinh tế Hàn Quốc.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng khẳng định, bất chấp 1 số chỉ số kinh tế chậm lại, nền kinh tế nước này đang tiếp tục đà hồi phục. Bộ này hôm 5/3 thông báo rằng, doanh số bán lẻ trong tháng 1 giảm khoảng 1% so với tháng 12/2009, chủ yếu do giảm doanh số bán ô tô và đầu tư trang thiết bị giảm gần 10% trong cùng kỳ.

Tuy nhiên, dựa trên các chỉ số tăng vào tháng 2, Bộ dự kiến chi tiêu cá nhân và lòng tin đầu tư sẽ tăng. Dự đoán cán cân vãng lai thặng dư khoảng 1 tỷ USD trong tháng 2.

Với tình hình kinh tế Hàn Quốc như hiện nay, đa số các chuyên gia dự tính rằng lãi suất cơ bản của Hàn Quốc có khả năng được nâng lên vào nửa cuối năm nay. Bởi vì, tuy tình hình bên ngoài còn nhiều bất ổn, kinh tế Hàn Quốc xuất hiện một số khó khăn, song nhìn chung vẫn cho thấy triển vọng sẽ tăng trưởng và giá tiêu dùng đã tăng, nên sớm muộn cũng phải thực hiện việc lãi suất.

Lãi suất cơ bản của Hàn Quốc đã giảm từ 5,25% vào tháng 10 năm 2008 xuống còn 2% vào tháng 2 năm ngoái. Mức này được giữ nguyên cho đến nay trong hơn 12 tháng liên tiếp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy