
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Thăng Điệp
24/11/2017, 14:40
Người tiêu dùng Mỹ mạnh tay mua sắm hơn trong lễ Tạ ơn năm nay so với những năm trước
Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có nhiều diễn biến khả quan, người tiêu dùng Mỹ mạnh tay mua sắm hơn trong lễ Tạ ơn năm nay so với những năm trước.
Theo tin từ Reuters, đến buổi tối của Lễ Tạ ơn, tức ngày thứ Năm (24/11), người Mỹ đã chi 1,52 tỷ USD để mua sắm trên mạng. Cùng với đó, một lượng lớn người Mỹ đã đổ đến các trung tâm bán lẻ để săn hàng giảm giá trong ngày Tạ ơn và ngày Black Friday (thứ Sáu đen) - dịp giảm giá lớn nhất trong năm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Dữ liệu từ Adobe Analytics cho thấy, doanh thu bán lẻ trực tuyến ở Mỹ tính đến 5h chiều ngày Tạ ơn đã tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong hai năm qua, sự nở rộ của hoạt động mua sắm trên mạng đã khiến lượng người Mỹ đi mua sắm tại các trung tâm bán lẻ dịp Tạ ơn và Black Friday giảm xuống. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong nhiều năm, giá nhà tăng, và thị trường chứng khoán đạt mức cao chưa từng có đã giúp cải thiện tâm trạng của người tiêu dùng Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm nay.
Giới phân tích cho biết lượng người tới mua sắm tại các điểm bán lẻ trên khắp nước Mỹ năm nay đông hơn mấy năm trước. "Lượng khách rõ ràng là đông hơn hai năm trước", ông Craig Johnson, Chủ tịch công ty Growth Partners, cho biết. "Các bãi đỗ xe đều đầy và các cửa hiệu bán lẻ bận rộn".
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự báo doanh thu của các trung tâm bán lẻ ở nước này trong tháng 11-12 năm nay sẽ tăng từ 3,6-4% so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ ngoài trung tâm, bao gồm doanh thu bán lẻ trực tuyến và bán lẻ tại các kiosk được dự báo sẽ tăng 11-15%, đạt mức khoảng 140 tỷ USD.
Mùa bán lẻ cuối năm kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà bán lẻ Mỹ, vì đây là dịp chiếm tới 40% doanh thu cả năm của họ. Trong dịp này, các nhà bán lẻ thường hút khách bằng cách giảm mạnh giá bán hàng.
Mức giảm giá trung bình từ 10-16% đã được đưa ra trên các trang web bán hàng trực tuyến vào buổi tối ngày Tạ ơn, áp dụng với vô số mặt hàng từ máy tính, đồ thể thao, quần áo, cho tới trò chơi video
Lượng khách mua sắm bằng điện thoại thông minh (smartphone) tăng mạnh, chiếm 46% tổng lượng mua sắm trên các trang web, trong khi lượng khách mua sắm thông qua máy tính để bàn và máy tính xách tay giảm tương ứng 11% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Adobe Analytics.
Nhật Bản đang đương đầu với tình trạng dân số lão hóa nghiêm trọng, và một hệ quả là các chủ doanh nghiệp gia đình ngày càng già đi mà không có người kế nhiệm...
Giá cổ phiếu của các công ty đất hiếm đang trong xu hướng tăng mạnh, cùng với sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc...
Năm 2024, nhóm NEET chiếm 5,2% dân số từ 15–29 tuổi tại Hàn Quốc - mức cao kỷ lục từ trước đến nay...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: