Kinh tế khả quan, người Mỹ đổ xô mua sắm trong lễ Tạ ơn
Người tiêu dùng Mỹ mạnh tay mua sắm hơn trong lễ Tạ ơn năm nay so với những năm trước
Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có nhiều diễn biến khả quan, người tiêu dùng Mỹ mạnh tay mua sắm hơn trong lễ Tạ ơn năm nay so với những năm trước.
Theo tin từ Reuters, đến buổi tối của Lễ Tạ ơn, tức ngày thứ Năm (24/11), người Mỹ đã chi 1,52 tỷ USD để mua sắm trên mạng. Cùng với đó, một lượng lớn người Mỹ đã đổ đến các trung tâm bán lẻ để săn hàng giảm giá trong ngày Tạ ơn và ngày Black Friday (thứ Sáu đen) - dịp giảm giá lớn nhất trong năm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Dữ liệu từ Adobe Analytics cho thấy, doanh thu bán lẻ trực tuyến ở Mỹ tính đến 5h chiều ngày Tạ ơn đã tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong hai năm qua, sự nở rộ của hoạt động mua sắm trên mạng đã khiến lượng người Mỹ đi mua sắm tại các trung tâm bán lẻ dịp Tạ ơn và Black Friday giảm xuống. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong nhiều năm, giá nhà tăng, và thị trường chứng khoán đạt mức cao chưa từng có đã giúp cải thiện tâm trạng của người tiêu dùng Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm nay.
Giới phân tích cho biết lượng người tới mua sắm tại các điểm bán lẻ trên khắp nước Mỹ năm nay đông hơn mấy năm trước. "Lượng khách rõ ràng là đông hơn hai năm trước", ông Craig Johnson, Chủ tịch công ty Growth Partners, cho biết. "Các bãi đỗ xe đều đầy và các cửa hiệu bán lẻ bận rộn".
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự báo doanh thu của các trung tâm bán lẻ ở nước này trong tháng 11-12 năm nay sẽ tăng từ 3,6-4% so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ ngoài trung tâm, bao gồm doanh thu bán lẻ trực tuyến và bán lẻ tại các kiosk được dự báo sẽ tăng 11-15%, đạt mức khoảng 140 tỷ USD.
Mùa bán lẻ cuối năm kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà bán lẻ Mỹ, vì đây là dịp chiếm tới 40% doanh thu cả năm của họ. Trong dịp này, các nhà bán lẻ thường hút khách bằng cách giảm mạnh giá bán hàng.
Mức giảm giá trung bình từ 10-16% đã được đưa ra trên các trang web bán hàng trực tuyến vào buổi tối ngày Tạ ơn, áp dụng với vô số mặt hàng từ máy tính, đồ thể thao, quần áo, cho tới trò chơi video
Lượng khách mua sắm bằng điện thoại thông minh (smartphone) tăng mạnh, chiếm 46% tổng lượng mua sắm trên các trang web, trong khi lượng khách mua sắm thông qua máy tính để bàn và máy tính xách tay giảm tương ứng 11% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Adobe Analytics.