Kinh tế TP.HCM 10 tháng năm 2022: Các lĩnh vực tăng trưởng khả quan
Xuân Thái
02/11/2022, 07:00
Kinh tế TP.HCM tháng đầu tiên của quý 4/2022 ghi nhận không có biến động nhiều, cơ bản ổn định và đang nỗ lực vào những tháng còn lại của năm nhằm bảo đảm đáp ứng và đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra…
Kinh tế TP.HCM tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Các số liệu báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, hầu hết các lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu,… không có biến động lớn, các chỉ số có sự tăng/giảm nhẹ.
CPI TĂNG THẤP HƠN MỨC TRUNG BÌNH CỦA CẢ NƯỚC
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tiếp tục xu xướng tăng với mức tăng 0,45%, cao hơn 0,15 điểm phần trăm so mức tăng tháng 9; trong đó có 3/11 nhóm hàng giảm với nhóm giao thông tiếp tục giảm nhiều nhất (-1,89%); 8/11 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước với nhóm giáo dục tăng cao nhất ( 4,95%).
Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,31% (tháng trước tăng 0,23%); trong đó nhóm lương thực tăng 0,28% (tháng trước tăng 0,04) với giá gạo tăng 0,10% (tháng trước giảm 0,10%), lương thực chế biến tăng 0,88% (tháng trước tăng 0,48%).
Nhóm thực phẩm tăng 0,17%. Bao gồm, thịt gia súc giảm 0,26%; trứng các loại giảm 0,42%; thịt gia cầm giảm 0,47%; giá dầu mỡ ăn tăng 0,54%; thủy sản tươi sống tăng 0,22%; rau quả các loại tăng 0,95% (hai mặt hàng này chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa bão trong tháng).
Các nhóm như nhóm giao thông giảm 1,89%, chủ yếu là do nhóm nhiên liệu giảm 5,25% (xăng giảm 6,14%); dịch vụ giao thông công cộng giảm 0,09%. Nhóm giáo dục tăng 4,95%, trong đó đồ dùng học tập tăng 0,25%; dịch vụ giáo dục tăng 5,29%.
So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng 10/2022 tăng 3,65% với 11/11 nhóm hàng tăng giá và nhà ở là nhóm tăng cao nhất với mức tăng là 6,98%; tiếp theo là nhóm giáo dục tăng 6,08%. Bình quân 10 tháng năm 2022, CPI tăng 2,32% so cùng kỳ.
Về lĩnh vực thương mại và dịch vụ, ghi nhận trong tháng 10/2022 cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn duy trì mức tăng nhẹ ( 1,4%).
Nhận định về kết quả này, Cục Thống kê TP.HCM cho rằng nhu cầu hàng hóa và giá cả không có nhiều biến động, trong khi doanh thu các dịch vụ ăn uống, lưu trú, du lịch lữ hành tiếp tục xu hướng giảm từ tháng 9/2022 do kỳ nghỉ hè đã hết và thời tiết đã chuyển sang mùa mưa bão.
Thương mại, dịch vụ trong tháng 10/2022 vẫn duy trì ở mức tăng nhẹ với ( 1,4%).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 ước đạt 94.933 tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước. Bao gồm: Doanh thu thương mại tăng 1,6%; dịch vụ lưu trú ăn uống giảm 7,1%; dịch vụ du lịch lữ hành giảm 15,4%; dịch vụ khác tăng 3,5%) và tăng 78,7% so với cùng kỳ. Ước tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 899.384 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ, tăng cao ở tất cả các ngành.
Tính riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa, tháng 10 ước đạt 53.403 tỷ đồng, chiếm 56,3% trong tổng mức, tăng 1,6% so với tháng 9. Cụ thể, ghi nhận diễn biến ở một số nhóm ngành hàng có tỷ trọng lớn như sau
Nhóm lương thực thực phẩm chiếm tỷ trọng 18,7%, tăng 1,4%; nhóm hàng đồ dùng thiết bị gia đình chiếm tỷ trọng 12,3%, tăng 4,5%; ô tô và phương tiện đi lại (gồm cả sửa chữa) chiếm tỷ trọng 16,7%, tăng 0,4%; xăng dầu và nhiên liệu khác chiếm tỷ trọng 9,4%, tăng 1,7%; hàng may mặc chiếm 7,5%, tăng 1,5%; hàng hóa khác còn lại tăng 1,0%.
Tính chung 10 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 519.175 tỷ đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳ, với nhiều nhóm hàng tăng cao như nhóm hàng vật phẩm văn hóa giáo dục ( 55,7%); nhóm hàng xăng dầu ( 36,4%); nhóm hàng may mặc ( 41,5%); nhóm hàng ô tô ( 24,9%); nhóm hàng lương thực thực phẩm ( 12,7%).
XUẤT KHẨU TIẾP TỤC LÀ ĐIỂM SÁNG
TP.HCM ghi nhận “điểm sáng” trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là xuất khẩu.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp Thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 4.137,5 triệu USD, tăng 6,2% so với tháng trước; riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 3.982,0 triệu USD, tăng 5,9%.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp Thành phố xuất qua cảng Thành phố (gồm cả dầu thô) trong tháng 10/2022 đạt 3.543,2 triệu USD, tăng 1,4% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt 216,1 triệu USD, tăng 17,8%; khu vực kinh tế tư nhân đạt 1.033,6 triệu USD, tăng 7,2%; khu vực FDI đạt 2.293,5 triệu USD, giảm 2,2%.
Tính chung 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 40.836,9 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ; riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 38.987,5 triệu USD, tăng 12,7%.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp Thành phố xuất qua cảng của Thành phố bao gồm cả dầu thô, trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt 35.984,3 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Bao gồm: Khu vực kinh tế nhà nước đạt 2.384,2 triệu USD, tăng 25,7%; khu vực tư nhân đạt 11.070,8 triệu USD, tăng 18,0%; khu vực FDI đạt 22.529,4 triệu USD, tăng 5,3%.
Kim ngạch và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường chủ lực. Nguồn: Cục Thống kê TP.HCM.
Cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, đứng đầu là nhóm hàng công nghiệp có giá trị xuất khẩu đạt 25.456,6 triệu USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 74,6%.
Trong đó, nhóm máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có giá trị xuất khẩu đạt 13.877,6 triệu USD, tăng 1,9%; nhóm dệt, may có giá trị xuất khẩu đạt 3.765,6 triệu USD, tăng 42,7%; nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác có giá trị xuất khẩu đạt 2.268,7 triệu USD, tăng 33,5%.
Kế đến là nhóm hàng nông sản với giá trị xuất khẩu đạt 3.568,7 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ và chiếm 10,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm hàng hóa khác có giá trị xuất khẩu đạt 3.243,4 triệu USD, giảm 24,1% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 10,0%.
Nhóm hàng thủy hải sản đứng thứ tư với giá trị xuất khẩu đạt 1.111,3 triệu USD, tăng 69,7% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 3,3%. Nhóm hàng lâm sản chiếm tỷ trọng khiêm tốn 1,6% và có giá trị xuất khẩu đạt 559,0 triệu USD, tăng 4,4% so cùng kỳ.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TP.HCM với kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt 8.232,6 triệu USD, tăng 7,3% so cùng kỳ và chiếm 22,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Thứ hai là thị trường Mỹ với kim ngạch đạt 6.321,2 triệu USD, tăng 19,9%, chiếm 17,6%. Thứ ba là thị trường Nhật Bản với kim ngạchh đạt 2.424,6 triệu USD, tăng 24,0%, chiếm 6,7%. Thị trường giữ vị trí thứ bốn là Hong Kong với kim ngạch đạt 2.295,1 triệu USD, giảm 30,3%, chiếm 6,4%.
Riêng với thị trường Liên hiệp Châu Âu (EU), giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp TP.HCM đạt 4.943,6 triệu USD, tăng 19,7%, chiếm 13,7%.
Đánh giá chung, Cục Thống kê TP.HCM cho rằng trong khi hầu hết các quốc gia đang gặp khó khăn do xung đột Nga - Ukraine và tình hình lạm phát thì hoạt động xuất khẩu TP.HCM vẫn đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng.
20 năm chương trình bình ổn thị trường TP.HCM: Quyền lợi của doanh nghiệp và người dân luôn được đảm bảo
Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường du lịch cuối năm, cơ hội “vàng” hút khách
Phục hồi nhanh sau đại dịch, xuất nhập khẩu TP.HCM tăng trưởng ấn tượng
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu kết thúc chuyến thăm tới Việt Nam
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, nhấn mạnh Bhutan coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam...
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ
Sáng 22/8, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác số 7 của Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Xác định thẩm quyền giải quyết án kinh doanh thương mại, sở hữu trí tuệ và phá sản
Ông Nguyễn Tuấn Vũ – Phó Chánh án TAND thành phố Hà Nội - chia sẻ về thực tiễn giải quyết các tranh chấp về kinh doanh thương mại, sở hữu trí tuệ và phá sản; đặc biệt lưu ý một số điểm về thẩm quyền giải quyết tranh chấp...
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Việt Nam có kênh truyền hình đối ngoại đầu tiên bằng tiếng Anh
Vietnam Today, Kênh truyền hình đối ngoại bằng tiếng Anh đầu tiên của Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, sẽ phát sóng chính thức vào ngày 7/9/2025...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: