
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Duyên Duyên
20/03/2018, 22:49
Lái xe Uber, Grab là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình, được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế
Các lái xe Uber, Grab đã khấu trừ thuế tại nguồn, khấu trừ qua hợp tác xã hay các đơn vị vận tải thì không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Ngày 2/4/2018 sẽ là hạn cuối phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2017. Theo đó, cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên sẽ phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
"Tuy nhiên, đối với cá nhân có thêm thu nhập từ việc chạy Uber, Grab sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân", ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, cho biết.
Theo ông Phụng, lái xe Uber, Grab là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình. Thông tư số 96 ban hành năm 2015 đã cho phép hoạt động kinh doanh của cá nhân thì được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế cuối năm, khi đã nộp thuế các khoản tiền lương, tiền công.
"Chính vì vậy, những người lái xe đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh thì sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân nữa", ông Phụng nói.
Giải thích một cách dễ hiểu hơn, ông Phụng lấy ví dụ, một người có công việc chính là nhân viên ở một công ty, nhưng sau giờ làm việc thì chạy thêm Grab để kiếm thêm thu nhập, thì thu nhập này là tiền lương bên ngoài tiền công, và khoản này sẽ không phải quyết toán.
Vấn đề đặt ra là bên cạnh những người kiếm thêm thu nhập bằng việc chạy thêm Uber, Grab, còn có một đội ngũ sống bằng nghề này. Vậy làm sao để đảm bảo việc thu thuế được công bằng.
"Hiện nay tôi thấy đa phần những người chạy Uber, Grab là những người kết hợp đi làm rồi kiếm thêm. Còn những người chạy xe chuyên nghiệp, tức là kiếm sống chỉ bằng nghề chạy Uber, Grab thì vượt khỏi chức năng của những người quản lý về thuế, mà thuộc về cơ quan quản lý chuyên ngành", ông Phụng nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cũng cho rằng, việc coi Uber, Grab là dịch vụ vận tải hay không phải là vận tải vẫn đang gây tranh cãi. Chỉ khi xác định rõ điều này thì mới có biện pháp quản lý phù hợp.
"Xét về hiện tượng Uber, Grab là giao thông vận tải, nhưng có quan điểm lại cho rằng đây không phải vận tải? Cho nên chúng ta phải cùng nhau xem xét để làm rõ.
Quản lý thuế là trên nền của quản lý hoạt động kinh doanh, đảm bảo sự thống nhất về quản lý nhà nước. Để đảm bảo việc thu thuế những người này bình đẳng như những người kinh doanh vận tải bình thường thì thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra các biện pháp phù hợp, phải thống nhất giữa quyền lợi và nghĩa vụ, đây là mục tiêu mà chúng ta hướng đến. Còn trong xuyên suốt quá trình đó thì thuế chỉ là một khâu", ông Phụng nói.
Liên quan đến việc thu thuế của Uber, Grab đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, sẽ công khai trong thời gian tới.
Đại diện cho Tổng cục Thuế nhấn mạnh, hiện nay thuế đối với vận tải, thuế đầu ra và giá trị gia tăng là 10%, nhưng thuế đầu vào phải được kê khai, khấu trừ. Đối với Grab, Uber được quản lý theo khoán doanh thu, mà doanh thu của Grab, Uber thì cơ quan quản lý nắm được, người đi xe biết được.
"Việc khoán này nằm trong cơ sở chính sách pháp luật hiện hành, các Thông tư hiện hành chứ không phải ngành thuế nghĩ ra. Về mặt chính sách là bình đẳng giữa hai loại hình với nhau.
Còn công bằng hay không công bằng còn phụ thuộc vào mức độ quản lý. Nếu như chúng ta không kiểm soát được doanh thu, không kiểm soát được đầu xe thì phần thuế đó sẽ mất đi. Chúng ta phải cùng nhau đi một chặng đường dài để quản lý sao cho tốt", ông Phụng nói.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: