
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 20/12/2025
Duyên Duyên
20/03/2018, 22:49
Lái xe Uber, Grab là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình, được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế
Các lái xe Uber, Grab đã khấu trừ thuế tại nguồn, khấu trừ qua hợp tác xã hay các đơn vị vận tải thì không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Ngày 2/4/2018 sẽ là hạn cuối phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2017. Theo đó, cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên sẽ phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
"Tuy nhiên, đối với cá nhân có thêm thu nhập từ việc chạy Uber, Grab sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân", ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, cho biết.
Theo ông Phụng, lái xe Uber, Grab là những người tham gia dịch vụ vận tải bằng chính phương tiện của mình. Thông tư số 96 ban hành năm 2015 đã cho phép hoạt động kinh doanh của cá nhân thì được tách rời khỏi tiền lương, tiền công và không cần phải quyết toán thuế cuối năm, khi đã nộp thuế các khoản tiền lương, tiền công.
"Chính vì vậy, những người lái xe đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh thì sẽ không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân nữa", ông Phụng nói.
Giải thích một cách dễ hiểu hơn, ông Phụng lấy ví dụ, một người có công việc chính là nhân viên ở một công ty, nhưng sau giờ làm việc thì chạy thêm Grab để kiếm thêm thu nhập, thì thu nhập này là tiền lương bên ngoài tiền công, và khoản này sẽ không phải quyết toán.
Vấn đề đặt ra là bên cạnh những người kiếm thêm thu nhập bằng việc chạy thêm Uber, Grab, còn có một đội ngũ sống bằng nghề này. Vậy làm sao để đảm bảo việc thu thuế được công bằng.
"Hiện nay tôi thấy đa phần những người chạy Uber, Grab là những người kết hợp đi làm rồi kiếm thêm. Còn những người chạy xe chuyên nghiệp, tức là kiếm sống chỉ bằng nghề chạy Uber, Grab thì vượt khỏi chức năng của những người quản lý về thuế, mà thuộc về cơ quan quản lý chuyên ngành", ông Phụng nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cũng cho rằng, việc coi Uber, Grab là dịch vụ vận tải hay không phải là vận tải vẫn đang gây tranh cãi. Chỉ khi xác định rõ điều này thì mới có biện pháp quản lý phù hợp.
"Xét về hiện tượng Uber, Grab là giao thông vận tải, nhưng có quan điểm lại cho rằng đây không phải vận tải? Cho nên chúng ta phải cùng nhau xem xét để làm rõ.
Quản lý thuế là trên nền của quản lý hoạt động kinh doanh, đảm bảo sự thống nhất về quản lý nhà nước. Để đảm bảo việc thu thuế những người này bình đẳng như những người kinh doanh vận tải bình thường thì thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra các biện pháp phù hợp, phải thống nhất giữa quyền lợi và nghĩa vụ, đây là mục tiêu mà chúng ta hướng đến. Còn trong xuyên suốt quá trình đó thì thuế chỉ là một khâu", ông Phụng nói.
Liên quan đến việc thu thuế của Uber, Grab đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, sẽ công khai trong thời gian tới.
Đại diện cho Tổng cục Thuế nhấn mạnh, hiện nay thuế đối với vận tải, thuế đầu ra và giá trị gia tăng là 10%, nhưng thuế đầu vào phải được kê khai, khấu trừ. Đối với Grab, Uber được quản lý theo khoán doanh thu, mà doanh thu của Grab, Uber thì cơ quan quản lý nắm được, người đi xe biết được.
"Việc khoán này nằm trong cơ sở chính sách pháp luật hiện hành, các Thông tư hiện hành chứ không phải ngành thuế nghĩ ra. Về mặt chính sách là bình đẳng giữa hai loại hình với nhau.
Còn công bằng hay không công bằng còn phụ thuộc vào mức độ quản lý. Nếu như chúng ta không kiểm soát được doanh thu, không kiểm soát được đầu xe thì phần thuế đó sẽ mất đi. Chúng ta phải cùng nhau đi một chặng đường dài để quản lý sao cho tốt", ông Phụng nói.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: