
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Xuân Nghi
14/12/2021, 17:43
Đầu tư cải tạo đèo Prenn với tinh thần không để hạn chế tầm nhìn, bảo đảm an toàn giao thông, trồng thêm hoa và cây xanh dọc tuyến nhằm phủ xanh việc bê tông hóa, hạn chế tác động đến rừng…
 
                                            Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng có văn bản thống nhất chủ trương cải tạo, mở rộng đường đèo Prenn - cửa ngõ đi vào TP. Đà Lạt, để giảm thiểu tai nạn giao thông, giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe xảy ra những lúc cao điểm có đông khách du lịch.
Phương án được Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng trình lên Lãnh đạo chính quyền tỉnh. Theo đó, Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đề xuất đầu tư cải tạo đèo Prenn với tinh thần không để hạn chế tầm nhìn, bảo đảm an toàn giao thông, trồng thêm hoa và cây xanh để phủ xanh việc bê tông hóa, hạn chế tác động đến rừng…
Dự án cải tạo, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km, có điểm đầu nối liền cao tốc Liên Khương - Prenn, điểm cuối giáp nút giao thông đường đèo Prenn với đường 3 tháng 4 thuộc phường 3, TP. Đà Lạt. Tổng kinh phí thực hiện 514 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh.
Dự án có quy mô 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 15m và mặt đường 14m. Dự án sẽ mở rộng đèo Prenn 15m (chiều rộng hiện hữu của mặt đường đèo là 8m). Nắn đường các taluy dương và taluy âm để bảo đảm thành một tuyến thông suốt, các đoạn cua sẽ được khắc phục nhưng vẫn giữ được độ dốc, cũng như kế thừa tuyến Prenn hiện hữu.
Trên toàn tuyến có hạng mục xây cầu cạn dài 120m để cải tạo đường cong tại km225 829, kết hợp với vọng ngắm cảnh; xây dựng khoảng 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy và làm 2 đường lánh nạn.
Đèo Prenn là đèo núi thuộc tỉnh Lâm Đồng, hướng từ huyện Đức Trọng đi Đà Lạt và thuộc phường 3, TP. Đà Lạt. Đèo dài 11 km, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 10 km. Đường đèo quanh co uốn lượn, hai bên đường là những cánh rừng nguyên sinh, đặc biệt là rừng thông xanh ba lá, bạt ngàn góp phần tạo nên khí hậu mát mẻ của thành phố sương mù Đà Lạt. Đèo Prenn uốn lượn qua một thác rất đẹp là thác Prenn. Đèo Prenn là tuyến đường thơ mộng vào TP. Đà Lạt, được xây dựng từ năm 1943 bởi nhà thầu Groos, Cộng hòa Pháp.
Theo kế hoạch, dự án cải tạo, mở rộng đường đèo Prenn sẽ thi công trong khoảng thời gian một năm. Trong thời gian này, cơ quan chức năng sẽ cắm biển cấm đi lại trên đèo Prenn; người và phương tiện được phân luồng lưu thông trên đèo Mimosa để ra/vào TP. Đà Lạt.
Trước đó, có ý kiến cho rằng nên giữ nguyên đèo Prenn và mở rộng các tuyến đường khác để ra/vào TP. Đà Lạt, như đèo Mimosa (song song đèo Prenn), hoặc tuyến mới qua hồ Tuyền Lâm. Luồng ý kiến này vốn lo ngại dự án sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng vốn có của đường đèo Prenn khúc khuỷu thơ mộng.
Với đặc điểm bề rộng hẹp, độ dốc cao, quanh co, khúc khuỷu, đường đèo Prenn cũng là cung đường đầy nguy hiểm đối với cánh lái xe do thường xảy ra tai nạn, nhất là những lúc trời mưa, có sương mù, hay bị sạt lở đất, gãy đổ cây rừng…
Vụ tai nạn thảm khốc sáng ngày 19/6/2016 giữa ô tô du lịch 45 chỗ của Công ty du lịch Lê Mỹ, đang chở du khách đổ đèo Prenn (Đà Lạt về Đức Trọng) đã tông vào ô tô 29 chỗ của Công ty Thanh Lịch (Phan Thiết, Bình Thuận) đang leo đèo theo hướng ngược lại, khiến 7 người tử vong tại chỗ, 34 người bị thương đã làm rúng động dư luận.
Gần đây, ngày 23/7/2020, một trận mưa lớn đã làm sạt lở, cây cối gãy đổ trên đèo Prenn, cắt đứt giao thông trên quốc lộ 20 qua đèo Prenn, gây ún tắc giao thông rất nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đã phải tập trung, tiết giao thông, tạm thời đóng đèo, giải tỏa hiện trường, khắc phục sạt lở để bảo đảm giao thông thông suốt sau đó.
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: