Lạm phát không mấy ảnh hưởng đến người tiêu dùng xa xỉ Mỹ
03/08/2022, 10:00
Chia sẻ
Tuần này, một loạt doanh nghiệp tiêu dùng, từ tập đoàn sản xuất rượu vang đến nhà sản xuất túi Hermes, đã thông báo rằng họ vẫn đang bán rất chạy những sản phẩm đắt tiền nhất và hy vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng bất chấp cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt không có dấu hiệu dịu bớt.
Đà tăng của lãi suất và lạm phát cùng với cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài đã đẩy hàng trăm nghìn người rơi vào tình trạng nguy hiểm về tài chính, không thể chi tiêu cho bất cứ thứ gì ngoài những thứ cơ bản tuyệt đối. Trong khi đó, với hàng triệu người thượng lưu tại Mỹ, tình trạng lạm phát gần như không ảnh hưởng đến họ. Nắm giữ khoản tiền tiết kiệm tích lũy trong đại dịch Covid-19, những người tiêu dùng giàu có này vẫn muốn “chiều chuộng” bản thân sau hai năm bị cầm chân tại nhà.
Phó giáo sư Chuck Howard của trường Mays Business School nhận định chính vì thói quen dành một khoản tiền để chi tiêu cho thú vui của một bộ phận người tiêu dùng dư giả, mà các mặt hàng như túi xách, nước hoa, mỹ phẩm... vẫn duy trì được doanh số. Thậm chí, hãng Bath & Body Works chuyên kinh doanh hóa mỹ phẩm và nến thơm cao cấp cho biết doanh số của họ trong tháng 6/2022 còn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là dù không phải mặt hàng thiết yếu nhưng sản phẩm của họ lại là thứ đồ "xa xỉ chấp nhận được" trong thời buổi lạm phát hiện nay.
Đồng quan điểm, giáo sư Priya Raghubir của trường NYU Sterm School of Business nhận định đây là "hiệu ứng son môi" (Lipstick Effect) khi những mặt hàng xa xỉ giá trong tầm tay như nước hoa, mỹ phẩm, túi xách vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát. Theo chuyên gia Neil Saunders của Global Data Retail, người tiêu dùng Mỹ mới thoát khỏi cách ly đại dịch và họ đang mơ về những kỳ nghỉ sau 2 năm tù túng, muốn được tụ họp ăn mừng cùng mọi người. Bởi vậy chi tiêu cho du lịch hay những mặt hàng xa xỉ vừa phải là chấp nhận được.
Những mặt hàng xa xỉ giá trong tầm tay như nước hoa, mỹ phẩm, túi xách vẫn được người tiêu dùng mua sắm trong thời buổi lạm phát.
J.Crew, nhà bán lẻ nổi tiếng của Mỹ, gần đây tuyên bố hướng tới các mức giá xa xỉ và đồng hồ cao cấp. Giá hàng hóa đắt nhất của họ trong 3 tháng (tính đến tháng 5 vừa qua) tăng khoảng 158% so với các mặt hàng mới hàng đầu trong 3 tháng tương đương của năm 2019, theo Edited.
Deirdre Quinn là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Lafayette 148 New York, vừa mở thêm 13 cửa hàng trên toàn cầu. Trong 3 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ của thương hiệu tăng 30% so với mức trước đại dịch. Một số khách hàng của Quinn gọi đó là “sự quyến rũ trả thù”. Sau hàng năm trời ở nhà mặc quần áo tùy ý vì đại dịch, nhiều người nôn nóng muốn thể hiện với thế giới rằng mình trông đẹp hơn bao giờ hết.
Nhờ tâm lý này, Hermes đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận hàng quý kỷ lục với doanh số bán hàng tăng mạnh tại châu Âu, Mỹ và dự đoán đà phục hồi tại Trung Quốc trong tháng Sáu. Ông Axel Dumas, Chủ tịch Hermes, cho biết ông không nhận thấy dấu hiệu chững lại ở bất kỳ khu vực nào, mặc dù tập đoàn này đã tăng giá sản phẩm 4% trong năm nay. Nhà sản xuất ôtô Renault cũng cho biết sẽ tập trung vào việc bán những mẫu xe có lợi nhuận cao hơn, với dự báo tỷ suất lợi nhuận cả năm sẽ gia tăng. Những chiếc xe Renault đắt nhất có thể có giá trên 100.000 USD.
Doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn xa xỉ LVMH cũng đã tăng vọt bất chấp lạm phát diễn ra. Theo đó, mặc dù thị trường tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi các chính sách phong tỏa phòng chống dịch, LVMH ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ ở châu Âu và Hoa Kỳ. Lợi nhuận ròng từ tháng 1 đến tháng 6 đạt 6,5 tỷ euro (6,6 tỷ USD), tăng 23% so với thu nhập “kỷ lục” trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng tăng 28% lên 36,7 tỷ euro.
Giám đốc tài chính Jean Jacques Guiony cho biết, LVMH đang thực hiện cách tiếp cận chờ đợi và xem xét đối với Trung Quốc, nhưng “tự tin về nhu cầu trở lại” khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Thời trang và đồ da, chiếm gần một nửa doanh thu của LVMH, vượt trội so với các bộ phận khác với mức tăng trưởng 31% lên 18,1 tỷ euro.
Doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn xa xỉ LVMH cũng đã tăng vọt bất chấp lạm phát diễn ra.
Rebecca Chesworth, chiến lược gia của quỹ đầu tư State Street SPDR ETF, cho biết kết quả kinh doanh khả quan của các thương hiệu xa xỉ phẩm như Louis Vuitton, Fendi và Christian Dior đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên của người tiêu dùng tại châu Âu. Việc du khách chi tiêu thoải mái do du lịch mở cửa trở lại cũng giúp bù đắp sự gián đoạn ở Trung Quốc do các hạn chế dịch bệnh.
Bên cạnh đó, sự trượt giá của đồng Euro so với đồng USD có khả năng tăng thu nhập cho các công ty sản xuất hàng xa xỉ ở châu Âu, bởi điều này khuyến khích người Mỹ đến châu lục này và chi tiêu nhiều hơn. Mario Ortelli của công ty tư vấn mua sắm và sáp nhập Ortelli & Co cho biết: “Người tiêu dùng Mỹ đang đi du lịch đến châu Âu như thể không có ngày mai”.
Hiện Mỹ đã vượt qua châu Âu để trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm ngoái và đang thu hút rất nhiều khoản đầu tư vào các cửa hàng mới từ các nhãn hiệu châu Âu. Theo dự báo của UBS, mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong quý 2/2022 của LVMH là 17%, Kering là 12% và Hermes là 16%.
Cùng chuyên mục
Những thức uống có thể thay thế cho cafe buổi sáng?
Nếu bạn đang tìm kiếm một cú hích năng lượng vào buổi sáng nhưng e ngại tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê (như lo âu, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa), thì có lẽ đã đến lúc cân nhắc một lựa chọn thay thế...
Những không gian giải nhiệt ngày hè
Những không gian cafe xanh mát đang trở thành xu hướng thu hút giới trẻ, không chỉ bởi những ly đồ uống thơm ngon mà còn là nơi chốn lý tưởng để thư giãn, làm việc, thậm chí tận hưởng không khí trong lành…
Từ triết lý sức khỏe đến xu hướng thời trang
Trong một thế giới liên tục bị gán với mạng xã hội, màn hình xanh, và áp lực năng suất, Gen Z đang khởi động một cuộc “rút phích cắm” tập thể, nơi họ tìm cách chạm vào tự nhiên...
Siết chặt an toàn du lịch đường thủy trước mùa mưa bão
Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam. Nhưng càng về cuối hè cũng là thời điểm thường xảy ra giông bão, mưa lũ, sạt lở... Các địa phương, doanh nghiệp và du khách do đó cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng…
Bài học về sự thành công của các thương hiệu "siêu xa xỉ"
Dù ngành hàng xa xỉ đang đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại, phân khúc siêu xa xỉ vẫn ghi nhận sự bứt phá đáng kể – điều dễ hiểu khi ngày càng nhiều thương hiệu tìm cách học theo chiến lược thành công của các "ông lớn"...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.