Làm việc và học tập tại nhà: nhu cầu mua laptop tăng cao
PT
20/02/2021, 12:20
Sau những ngày nghỉ Tết Tân Sửu, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, sinh viên, học sinh phải học tập tại nhà, nhiều nhân viên công sở cũng phải làm việc từ xa, nhiều khu vực bị phong tỏa, giãn cách để thực hiện công tác phòng chống dịch. Do đó, nhu cầu mua laptop để làm việc học tập và cả giải trí tại nhà trong thời gian này rất lớn.
Ghi nhận thị trường cho thấy nhu cầu sử dụng laptop trong những ngày đầu tiên đi làm trở lại vừa qua tăng đột biến. Đang mua sắm tại một Trung tâm điện máy trên phố Tây Sơn, Hà Nội, chị Vũ Lan Anh (Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) cho biết trước đây, gia đình có một laptop để các thành viên dùng chung khi có công việc cần xử lý đột xuất tại nhà. Nay, con gái chị nghỉ ở nhà do dịch Covid-19 và chuyển sang học online bắt buộc nên chị phải mua thêm máy mới cho con.Tương tự, anh Lương Gia Bách (Lê Văn Thiêm, Hà Nội) có dự định mua laptop tặng cho cậu con trai đang học lớp 12, chuẩn bị thi đại học. "Ở nhà có một máy tính để bàn, năm ngoái con tôi vẫn học online bằng máy đó bình thường. Nhưng giờ cháu chuẩn bị thi Đại học, cần học nhiều và làm các bài tập nhóm với bạn, nên tôi mua laptop để cháu có thể linh hoạt học được ở mọi nơi," anh Bách tâm sự.Người phụ trách ngành hàng laptop tại hệ thống Thế Giới Di Động cho biết, hiện mặt hàng này có sức tiêu thụ tăng khá cao ngay sau những ngày nghỉ Tết. Đối tượng mua nhiều nhất là nhân viên văn phòng và học sinh, trong đó nhân viên văn phòng chiếm khoảng 60%.
Làm việc và học tập tại nhà: nhu cầu mua laptop tăng cao - Ảnh 1.
Trong khi đó, tại hệ thống FPT Shop, ngay trong những ngày đầu tiên mở bán sau Tết Nguyên đán (từ ngày 15 - 17/2/2021), doanh số laptop đã tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020 và tăng gấp 2 lần so với doanh số trung bình 2 tuần trước Tết."Chỉ từ 6,99 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu chiếc laptop với nhiều tính năng hiện đại, phục vụ cho nhu cầu làm việc, học tập tại nhà. Bên cạnh đó, có nhiều sản phẩm giảm giá đến 3 triệu đồng, đcác sản phẩm đến từ các thương hiệu Asus, HP, Dell, Acer, Lenovo, MSI... Một số laptop còn được giảm đến 5 triệu đồng khi mua online," một nhân viên bán hàng tại FPT Shop trên phố Thái Hà (Hà Nội) chia sẻ.Khảo sát tại siêu thị Điện máy Xanh trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) vào chiều ngày 19/2, khu vực trưng bày laptop là nơi có lượng khách xem và mua hàng đông hơn cả. "Đợt này, laptop là mặt hàng bán chạy nhất, trung bình 3 - 4 máy/ngày. Trong khi trước đây, mỗi ngày cửa hàng chỉ bán 1 - 2 sản phẩm. Khách hàng đa số là phụ huynh mua máy cho con học trực tuyến," chị Hải Yến, một nhân viên bán hàng chia sẻ.
Theo các nhà kinh doanh, các mẫu laptop của hãng Dell, Acer, HP, Lenovo… được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Đối tượng học sinh, sinh viên thường lựa chọn sản phẩm có mức giá vừa phải, từ 8 – 12 triệu đồng có thể đáp ứng nhu cầu học trực tuyến; khách hàng có thêm nhu cầu giải trí thường mua máy cấu hình cao, có giá lên đến 15 – 20 triệu đồng. Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng đều đủ kinh phí mua máy mới nên laptop đã qua sử dụng, giá rẻ cũng được nhiều người lựa chọn.
Làm việc và học tập tại nhà: nhu cầu mua laptop tăng cao - Ảnh 2.
"Không chỉ là 1 chiếc máy tính, nhiều gia đình đã phải sắm tới 2 - 3 máy tính để đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập của bố mẹ, con cái. Do đó, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sức mua mặt hàng này sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới," đại diện một hệ thống bán lẻ cho hay.Các chuyên viên tư vấn sản phẩm cũng có lời khuyên, với thời gian học tập, làm việc, giải trí tại nhà kéo dài, người tiêu dùng nên cân nhắc một số tiêu chí khi chọn mua laptop. Đầu tiên, nên chọn những sản phẩm có màn hình lớn, trọng lượng nhẹ. Đây là hai tiêu chí mà người dùng quan tâm đầu tiên khi lựa chọn laptop, để đảm bảo nhu cầu sử dụng linh hoạt khi di chuyển, cũng như làm việc đa tác vụ cùng lúc. Thời lượng pin dài cũng là tiêu chí người dùng không thể bỏ qua khi chọn mua laptop, nếu không muốn phải mang theo bộ sạc lỉnh kỉnh và loay hoay tìm chỗ ngồi cạnh khu vực có ổ cắm điện. Cuối cùng, một laptop có thiết kế bền, đẹp sẽ đi cùng người dùng lâu hơn mà không phải lo lắng nhiều đến chi phí nâng cấp, thay mới.
Đọc thêm
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Những sản phẩm đặc biệt dành riêng cho sự kiện A80
Sự kết hợp giữa yếu tố tượng trưng như quốc kỳ, bản sắc văn hóa và thiết kế hiện đại, đã tạo nên những dòng sản phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ. Người tiêu dùng không chỉ sử dụng hàng hoá mà còn thể hiện tình yêu nước ngay trong đời sống thường nhật…
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: