
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Bảo Anh
02/12/2010, 13:44
Học viện Doanh nhân LP tổ chức giới thiệu "Lý thuyết kinh tế hình ảnh" đối với chiến lược phát triển của doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế
Sáng 1/12, Học viện Doanh nhân LP đã tổ chức giới thiệu "Lý thuyết kinh tế hình ảnh" đối với chiến lược phát triển của doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế.
Lý thuyết kinh tế hình ảnh là công trình tổng kết khoa học quá trình nghiên cứu thực tiễn công phu về các xu hướng mới của thị trường thế giới và các mô hình kinh doanh hiện đại trên thị trường toàn cầu. Công trình được xây dựng bởi Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Nguyễn Liên Phương.
Đây cũng là lần đầu tiên, một lý thuyết và mô hình về kinh tế hình ảnh được công bố và giới thiệu tại Việt Nam. Theo giới thiệu của đại diện Học viện Doanh nhân LP, lý thuyết này sẽ soi rọi vào các ngành, lĩnh vực được coi là tiềm năng và thế mạnh của kinh tế Việt Nam sau 20 năm đổi mới, đồng thời chỉ ra con đường phát triển mới, nhanh, hiệu quả và bền vững cho các ngành, lĩnh vực này.
"Lý thuyết kinh tế hình ảnh" cũng giúp giới doanh nhân trong nước giải mã những hiện tượng kinh tế mới với những thành tựu ngoạn mục đang hình thành trong thập niên đầu thế kỷ 21.
Chẳng hạn như hiện tượng Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Singapore đang từ bỏ các ngành công nghiệp chế tạo để phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo với mục tiêu biến quốc gia này thành "hòn đảo nghệ thuật", hay Dubai không có tài nguyên dầu mỏ, không có các ngành công nghiệp chế tạo nhưng vẫn đang phát triển đầy kiêu hãnh với mục tiêu trở thành một thiên đường trên sa mạc...
Theo ông Nguyễn Liên Phương, trong chiến lược kinh doanh hiện đại, để thành công thì doanh nghiệp cần phải đặc biệt chú ý đến “hình ảnh” của sản phẩm. Ông cho rằng, với xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện nay, những yếu tố về chất lượng, giá thành không còn được đặt lên vị trí số 1, mà phải là kiểu dáng, vẻ đẹp của mỗi sản phẩm.
“Hình ảnh một bãi biển đẹp nhất nhì thế giới như Nha Trang chỉ trong một thời gian ngắn đã trở thành một trong những bãi biển tồi của thế giới. Hay trang web về lương thực, gạo của Việt Nam lại đăng tải những thông tin xuất khẩu gạo cho các nước châu Phi, trong khi trang web về xuất khẩu gạo của Thái Lan đăng tải rất nhiều hình ảnh các minh tinh Hollywood sử dụng gạo của họ... cho thấy chúng ta đã tự làm xấu hình ảnh của mình cũng như có những sai lầm trong chiến lược quảng bá hình ảnh”, ông Phương nói.
Tại buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Bắc Ninh (chiều 14/10/2025), nhiều đại biểu đã nêu lên những bất cập trong quá trình đầu tư, xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những vướng mắc về pháp lý, về thực hiện thủ tục hành chính, về kết nối hạ tầng...
UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp thành phố nhân Kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025), với sự tham gia của hơn 400 đại biểu - đại diện cho các Hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố...
Hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An đang tích cực hoàn thiện chính sách, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: