
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Vũ Khuê
03/08/2021, 15:52
Nhãn lồng Hương Chi (Hưng Yên) - đặc sản tiến vua, trước mắt sẽ được mở bán cho khách hàng tại Hà Nội từ ngày 3/8 đến 8/8/2021...
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa trên nền tảng số trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Sendo đưa nhãn lồng của Hưng Yên lên bán trên sàn thương mại điện tử Sendo. Sự kiện diễn ra từ ngày 3/8 đến 8/8/2021.
Đây là lần đầu tiên, đặc sản Hưng Yên được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Nhãn lồng Hương Chi (Hưng Yên)- đặc sản tiến vua trước mắt sẽ được mở bán cho khách hàng tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Sendo cho biết, thông qua chương trình này, một mặt hỗ trợ người nông dân có thêm đầu ra cho sản phẩm, mặt khác Sendo mong muốn mang thêm đặc sản trái cây chất lượng cao, giá bình ổn đến với người dân Hà Nội trong mùa dịch.
Các đơn hàng của Sendo đang được giao theo đúng nguyên tắc giãn cách xã hội, đảm bảo quy định về an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, nhằm nâng cao tinh thần phòng dịch, khuyến khích giao hàng không tiếp xúc, các đơn hàng nông sản trên Sendo khi thanh toán bằng ví điện tử ZaloPay sẽ được giảm giá vận chuyển lên đến 50.000 đồng.
Một điểm đặc biệt nữa, đối với các sự kiện tiêu thụ nông sản địa phương trong khuôn khổ Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”, bên cạnh việc mở bán trên sàn, Sendo cũng có hoạt động hướng dẫn để bà con nông dân tại Hưng Yên làm quen với công nghệ thương mại điện tử. Bao gồm:cách mở và quản lý gian hàng, đăng bán sản phẩm, kết nối bà con với các đơn vị vận chuyển.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết thêm bên cạnh sàn thương mại điện tử Sendo, các sàn thương mại điện tử lớn khác cũng đã có phương án phối hợp cùng Cục theo các thời điểm khác nhau để triển khai tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên trong cả mùa nhãn tháng 8 này.
Mặc dù hiện tại việc giao hàng gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh giãn cách xã hội, tuy nhiên các sàn thương mại điện tử vẫn đang không ngừng cố gắng nhằm đảm bảo sau khi đơn hàng được đặt trên các sàn thương mại điện tử, các mặt hàng đặc sản vẫn sẽ được đảm bảo, giữ hương vị tươi ngon khi giao đến tay khách hàng.
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: