
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Linh Đan
14/04/2021, 16:34
Gian hàng triển lãm trực tuyến, một khái niệm lần đầu tiên tại xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30 - Vietnam Expo 2021.
"Trong khi sự kiện Vietnam Expo 2021 chỉ diễn ra trong 4 ngày thì các gian hàng triển lãm trực tuyến lại kéo dài 30 ngày. Xu hướng trong tương lại các gian hàng triển lãm trực tuyến sẽ kéo dài hơn, quy mô cũng như mức độ tương tác giữa các bên sẽ cao hơn…" bà Nguyễn Hồng Nhung, Giám đốc dự án Vietnam Expo chia sẻ.
Cũng theo bà Nhung, dưới tác động của dịch bệnh, cầu nối giao lưu thương mại buộc phải thích nghi với hình thức trực tuyến và sau rất nhiều phiên giao dịch trực tuyến đa lĩnh vực ngành nghề triển khai trong năm vừa qua chúng tôi đã lên kế hoạch tập trung xây dựng mô hình triển lãm kết hợp cho Vietnam Expo 2021.
Theo đó, triển lãm này sẽ là sự kết hợp giữa gian hàng trực tuyến với trực tiếp, giúp các doanh nghiệp vừa có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến hoặc đặt lịch hẹn giao dịch thông qua ứng dụng trung gian trên internet trong suốt kỳ triển lãm.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận xét, năm 2020 được xem là một năm của những khó khăn và thách thức lớn đối với kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế của các quốc gia trên thế giới đều giảm sâu do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, làm gián đoạn các hoạt động kinh tế - xã hội.
Từ lâu các chương trình triển lãm, hội chợ được xem là phần quan trọng trong công tác xúc tiến thương mại. Tuy nhiên dịch Covid – 19 đã cho các chương trình hội chợ, triển lãm bị dừng và cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp bị gián đoạn. Do đó, việc áp dụng hình thức tổ chức triển lãm, hội chợ trực tuyến sẽ là hướng đi mới trong nền kinh tế số.
Năm 2020, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,91%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm thứ hai liên tiếp đạt mức trên 500 tỷ USD, trong đó xuất siêu hàng hóa đạt mức cao kỷ lục là 19,1 tỷ USD. Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực và thế giới năm 2020, là một trong số ít nước tăng trưởng dương ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh dịch bệnh.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải
"Để góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh…", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Bà Tina Phan - Giám đốc thị trường Đông Dương - Hội đồng phát triển thương mại Hồng Kông chia sẻ, vì không thể đưa doanh nghiệp Việt Nam qua Hồng Kông tìm kiếm nguồn hàng hoặc bán hàng, vì thế chúng tôi đã đưa Hồng Kông về lại Việt Nam. Ngoài việc giúp doanh nghiệp Hồng Kông giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp Việt Nam thông qua triển lãm, chúng tôi còn muốn nối kết các doanh nghiệp Việt Nam với Hồng Kông qua nền tảng trực tuyến. Đặc biệt, trong năm vừa qua có rất nhiều các cơ hội kinh doanh trực tuyến được kết nối thành công.
Bà Nguyễn Thu Hồng - Phó Tổng giám đốc Công ty Vinexad cho biết, việc Vietnam Expo 2021 tiên phong áp dụng mô hình triển lãm kết hợp giữa gian hàng truyền thống và gian hàng từ xa là nhằm linh hoạt cách thức tiếp cận trước những trở ngại bởi doanh nghiệp quốc tế không thể sang Việt Nam, trong khi nhu cầu giao thương vẫn không ngừng tăng lên.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: