Lan tỏa mỹ vị Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới
Mộc Minh
20/06/2024, 08:55
Thông tin về ẩm thực Việt Nam không chỉ lan tỏa mạnh mẽ ở trong nước mà trên thế giới cũng đang trên con đường phát triển mạnh mẽ và được bạn bè đánh giá rất cao…
Ảnh minh họa.
Những năm qua, ẩm thực Việt đã có một bước tiến vươn tầm quốc tế với hàng loạt giải thưởng. Giải thưởng Ẩm thực Thế giới - sáng kiến toàn cầu đã tôn vinh Hà Nội là “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”. Năm 2022, Việt Nam cũng vượt qua nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... để trở thành “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á” tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới.
Tháng 6/2023, cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide đã gắn sao cho 04 nhà hàng Việt Nam, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 01 nhà hàng tại TP.HCM. Nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng thế giới cũng dành những lời khen cho các món ngon của Việt Nam.
Chẳng hạn, năm 2023, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 06 trong các nền ẩm thực của Châu Á, theo TasteAtlas - trang thông tin chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới, gồm 05 món ăn tiêu biểu nhất của Việt Nam: bánh mỳ, phở, chả giò, bò kho, bún bò Huế; 05 sản phẩm (về ẩm thực) tiêu biểu là cà phê đá, nước mắm Phú Quốc, cà phê Việt Nam, cà phê trứng và chả lụa.
Bánh cuốn của Việt Nam được chuyên trang du lịch Traveller (Úc) đề xuất là một trong 10 món ăn hấp dẫn mà du khách cần thưởng thức trong năm 2023. Ẩm thực đường phố đã giúp Việt Nam được vinh danh là điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á, trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023, của Chuyên trang du lịch Travel and Leisure (Mỹ).
Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam cho rằng, ẩm thực Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Phải làm thế nào để duy trì, phát huy mạnh hơn nữa nền ẩm thực của nước nhà, càng ngày càng bay lên cao.
Mới đây, ông Nobu (Nobuyuki Matsuhisa), đầu bếp gốc Á nổi tiếng thế giới, đã đến Việt Nam để xây dựng đế chế ẩm thực sang trọng. Theo lời mời đặc biệt từ nhà phát triển VCRE, siêu sao màn bạc Robert De Niro cũng sẽ có mặt tại TP.HCM và Đà Nẵng từ ngày 18/6, để tham gia vào loạt sự kiện độc quyền của thương hiệu Nobu, do chính ông sở hữu. Đi cùng với ông là doanh nhân Meir Teper - người đã ghi dấu ấn sâu đậm với vai trò nhà sản xuất kỳ cựu của các tác phẩm điện ảnh nổi bật như “From Dust till Dawn”, “What’s Eating Gilbert Grape”…
Từ trái qua phải: Ông Meir Teper, Robert De Niro và Nobu Matsuhisa – những nhà sáng lập của Nobu. Ảnh: VCRE
Trong chuyến sang thăm Việt Nam lần đầu tiên này, bộ ba huyền thoại sẽ có chương trình hội ngộ, giao lưu thân mật, riêng tư cùng với các khách mời, chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực tại TP.HCM và Đà Nẵng. Theo đó, Đà Nẵng là hành trình mở đầu cho cuộc chinh phục Đông Nam Á của bếp trưởng Nobu trong lộ trình phát triển từ đây đến năm 2030.
Theo ông Trevor Horwell, Tổng giám đốc điều hành của Nobu Hospitality, Đà Nẵng thừa hưởng đặc quyền thiên nhiên, sở hữu những bãi biển "quyến rũ" không thua kém bất kì "thủ phủ" du lịch nào trên thế giới. Cùng với kinh nghiệm và sự giúp sức từ VCRE, Nobu Hospitality kỳ vọng sẽ lan tỏa niềm đam mê đối với ẩm thực, nhà hàng và khách sạn cao cấp đến các khách hàng tương lai tại Việt Nam.
Nobu xuất phát điểm là một nhà hàng tại New York, sau 03 thập kỷ đã trở thành một biểu tượng quốc tế với chuỗi hơn 60 nhà hàng, khách sạn và căn hộ danh tiếng trên khắp thế giới. "Bắt tay" cùng VCRE tại thị trường Việt Nam cũng đánh dấu sự mở rộng của thương hiệu này tại khu vực Đông Nam Á.
Được mệnh danh là “Chuỗi nhà hàng của những người giàu có và nổi tiếng” bởi The Richest vào năm 2014 và là “Điểm nóng về người nổi tiếng” theo nhận định từ Fox News, Nobu đã trở thành một thương hiệu “ngôi sao” - nơi hội tụ của hàng loạt celeb hạng A, những chính khách và nhân vật của công chúng.
"Kỳ vọng với nhà hàng Nobu tại Đà Nẵng sẽ lôi kéo được nhiều ngôi sao như: Taylor Swift, Miley Cyrus, Kardashian, Rihanna, BlackPink, các sao bóng rổ NBA... ghé thăm và trải nghiệm ẩm thực và du lịch Việt Nam, như cái cách mà nó đã lôi kéo các siêu sao tại chuỗi nhà hàng trên thế giới", đại diện Nobu cho biết.
Áp lực chi phí đang dồn ép loạt nhà hàng tại “thiên đường ẩm thực”
Huế tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với thế mạnh ẩm thực
Khám phá ẩm thực toàn cầu tại THAIFEX - Anuga Asia 2024
Đọc thêm
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: